Kinh tế

Triển vọng từ cây Chanh leo trên đất Nghĩa Đàn

15:04, 22/10/2022
Thực hiện đề án phát triển mở rộng diện tích cây ăn quả, tháng 5/2020 Huyện Nghĩa Đàn đã triển khai mô hình trồng và thâm canh cây chanh leo trên đất Nghĩa Phú. Sau 5 tháng triển khai, đến nay mô hình bước đầu đã cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên với chất lượng tốt, được thị trường đánh giá cao.
Diện tích 0,5ha của gia đình bà Trương Thị Lài ở xóm Phú Thắng, xã Nghĩa Phú.

Gia đình bà Trương Thị Lài ở xóm Phú Thắng là một trong hai hộ mạnh dạn tham gia thực hiện mô hình với diện tích 1ha. Ngoài được hỗ trợ 70% giống, phân bón, các hộ còn được cán bộ Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Nghĩa Đàn hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây Chanh leo. Sau 5 tháng xuống giống, cây Chanh leo phát triển tốt, phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương. Giá bán tại vườn cho Công ty là 10 ngàn đồng/kg, bán sỉ, buôn 15 ngàn đồng/kg.

Sau 5 tháng xuống giống, cây Chanh leo phát triển tốt, phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương.

Bà Lài chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi trồng ngô, nhưng qua nhiều năm, đất bị bạc màu nên chất lượng ngô giảm, năng suất thấp. Bên cạnh đó, do khí hậu lạnh, mùa đông thường xảy ra sương muối nên cả năm chỉ trồng được 1 vụ ngô, vì vậy mà hiệu quả kinh tế thấp, thu nhập bấp bênh. Tham gia dự án trồng chanh leo của huyện, tôi nhận thấy cây trồng này chịu được thời tiết khắc nghiệt, nhất là hiện tượng sương muối, ít sâu bệnh, cho hiệu quả, năng suất cao. Sau năm đầu tiên thu hoạch, số tiền gia đình thu về cao gấp 3 lần so với trồng ngô. Hiện tại, gia đình tiếp tục mở rộng diện tích trồng chanh leo nhằm nâng cao sản lượng cây trồng”.

Trồng chanh leo chỉ tốn chi phí ban đầu như làm giàn và giống cây, còn việc chăm sóc tương đối đơn giản. Đất trồng chanh leo không yêu cầu quá cao, miễn là đất xốp, thoát nước tốt. Trong quá trình phát triển cây chanh leo sẽ cho ra quả đồng thời với việc vươn thân, lúc này người trồng cần thực hiện việc cắt bỏ quả để cây phát triển thân. Khi cây đã leo đến mặt giàn cần tiến hành bấm ngọn để cây sinh cành thứ cấp. Đây cũng là thời điểm cây phát triển thân rất mạnh, ở mắt sẽ phát triển nhánh. Lúc này người trồng cần cắt tỉa, chỉ giữ lại 3 - 5 cành khỏe mạnh, tỏa đều các hướng trên giàn. Khi cây bắt đầu phủ giàn, cần thường xuyên cắt tỉa các cành yếu, cành có dấu hiệu sâu bệnh. Nếu tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật thì mỗi năm chanh leo sẽ cho thu hoạch 4 lứa và cho thu liên tục trong thời gian 4-5 năm. Ngoài ra, cây tiếp tục cho quả lai rai trong các tháng sau khi thu hoạch vụ chính nên vẫn mang lại thu nhập cho người trồng. 

Mỗi năm thu hoạch 4 lứa và cho thu liên tục trong thời gian 4-5 năm.

Chanh leo là loại cây ra quả quanh năm, do vậy năng suất và giá trị kinh tế cao gấp nhiều lần so với cây trồng khác. Theo tính toán sơ bộ, một vụ ngô mỗi năm cho người dân thu nhập chưa đến 20 triệu đồng thì khi trồng cây chanh leo, người dân đã có thu nhập 40 - 50 triệu đồng. Như vậy có thể khẳng định mô hình trồng cây chanh leo là một hướng đi mới cho người dân địa phương, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Ông Hồ Thamh Trọng, chủ tịch Hội nông dân xã Nghĩa Thọ cho  biết: “Với kết quả ban đầu thu được, cây chanh leo hứa hẹn sẽ là một trong những cây trồng chủ lực của địa phương. Để nâng cao chất lượng, năng suất cây trồng cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa nhà nông, nhà khoa học và doanh nghiệp. Từ đó đưa sản phẩm chanh leo đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng và đơn vị bao tiêu sản phẩm, góp phần phát triển KT-XH địa phương”.

Cán bộ Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện thăm quan mô hình.

Có thể thấy, cây chanh leo, bước đầu đã thực sự là một trong những giống cây đem lại hiệu quả thiết thực, vừa tạo thu nhập cho người dân, vừa nâng cao hiệu quả sử dụng đất. Ngoài ra, bà con nông dân rất yên tâm đầu ra cho sản phẩm vì đã được Công ty cổ thu mua với giá được điều chỉnh theo giá thị trường. Đây là tín hiệu đáng mừng, là hướng đi mới đang cần được nhân rộng tại địa phương. Để cây chanh leo phát triển bền vững và mở ra hướng phát triển kinh tế ở địa phương, UBND huyện cũng đã có định hướng sản xuất, triển khai chính sách hỗ trợ cây giống, vốn, hướng dẫn bà con kỹ thuật trồng, chăm sóc và kết nối với doanh nghiệp, đảm bảo đầu ra ổn định, giúp người dân thực sự yên tâm sản xuất. Ông Nguyễn Viết Trung, Giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Nghĩa Đàn cho biết: “Thực hiện đề án của huyện Nghĩa Đàn, Trung tâm triển khai mô hình Chanh leo tại Nghĩa Phú với diện tích 1ha. Đến nay, vườn cây đã cho thu hoạch, được Công ty bao tiêu sản phẩm. Dự kiến thời gian tới chúng tôi nhân rộng mô hình trên địa bàn, giúp bà con nông dân có thêm thu nhập, nâng cao đời sống ” 
 

Minh Thái  

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện