Kinh tế

Nông dân Diễn Châu phát triển vụ đông hàng hóa

17:08, 04/11/2022
Những ngày này trên các cánh đồng ở huyện  Diễn Châu nông dân đang đẩy nhanh tiến độ gieo trồng cây màu vụ đông theo khung thời vụ,  nhất là các loại cây trồng hàng hóa, với quyết tâm đạt và vượt kế hoạch 4.200 ha.

Đợt mưa lụt lớn qua chưa lâu nhưng 5 sào rau cải  bắp của chị Nguyễn Thị Toán, Xóm Vạn Thọ, xã Diễn Mỹ, Diễn Châu đã lên xanh tốt, chỉ khoảng 3 tuần nữa là cho thu hoạch. Với việc khéo chăm sóc, thì vụ bắp cải sớm sau lụt sẽ bán được giá và mang lại thu nhập cao cho gia đình chị. Chị toán chia sẻ: Đợt mưa bão thì vạt rau này lút hai ba lần. Trạnh mưa cấy là tôi chăm sóc liền, bỏ phân, bỏ lân  đắp gốc, làm cỏ, dần nó mới hồi phục được như vậy đó. Hiện nay thời tiết thuận lợi nên tôi sẽ có vụ thu hoạch sớm, hy vọng được giá.

Chị Nguyễn Thị Toán, Xóm Vạn Thọ, xã Diễn Mỹ đang chăm sóc cho ruộng rau bắp cải của gia đình.

Bị xóa sổ toàn bộ 40 ha rau vụ đông trong đợt mưa lớn nhưng chỉ sau nửa tháng, màu xanh đã trở lại trên các cánh đồng ở xã Diễn Phong. Bà con nông dân gần như đã phủ kín 160 ha đồng màu với đa dạng cây trồng hàng hóa như khoai tây, ớt, ngô ngọt, bầu bí, các loại rau... Là địa phương có thế mạnh về hợp tác liên kết nên vụ đông này, Diễn Phong vẫn duy trì bao tiêu sản phẩm được 40ha khoai tây và 10 ha ớt.

Vụ đông năm nay xã  Diễn Phong mở rộng diện tích khoai tây lên 40ha và được liên kết tiêu thụ với giá 7 triệu đồng/tấn. Để khuyến khích bà con nông dân duy trì ổn định diện tích trồng khoai tây vụ đông, HTX đã tham mưu UBND xã làm tốt công tác quy hoạch vùng sản xuất, bố trí cơ cấu giống lúa mùa hợp lý để chủ động về thời vụ. Tập trung quy hoạch vùng sản xuất khoai tây giống sạch bệnh, vùng sản xuất khoai tây thương phẩm an toàn.

Ông Quế Văn Duyên – Giám đốc HTX NN Diễn Phong chia sẻ: "3 năm qua, nông dân chúng tôi đã coi cây khoai tây là cây trồng chủ lực vụ đông. Vụ khoai tây đông thường bắt đầu từ cuối tháng 10 và kết thúc vào thời điểm tết Nguyên đán. Nếu các cây trồng khác đầu ra bấp bênh thì với khoai tây có sự hợp tác liên kết giữa 3 nhà, được hỗ trợ giống, hỗ trợ kỹ thuật và  doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm nên được người dân lựa chọn. Để khoai tây đạt hiệu quả cao, HTX khuyến cáo nông dân trong giai đoạn xuống giống, chăm sóc, bón phân cân đối, phòng, trừ sâu bệnh hiệu quả".

Bà con nông dân Diễn Phong bước vào trồng khoai tây vụ đông.

Vụ đông năm nay, Diễn Châu ổn định diện tích vụ đông 4.200 ha, trong đó có 1.050 ha rau màu, tăng diện tích lạc lên gần 900 ha và tăng diện tích ngô sinh khối lên 1600 ha, thả nuôi 540 ha cá, tôm, cua. Đợt mưa lớn đã làm cho 2000 ha cây trồng vụ đông bị thiệt hại hoàn toàn. Để khuyến khích phong trào sản xuất vụ đông, Huyện Diễn Châu đã giao HTX dịch vụ nông nghiệp bảo đảm tưới, tiêu, cung ứng vật tư nông nghiệp, bảo vệ sản xuất, lồng ghép các chính sách hỗ trợ người dân và tìm kiếm doanh nghiệp ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Các địa phương cũng đã ký kết xây dựng 5 cánh đồng sản xuất dưa chuột, ớt, khoai tây liên kết, tạo tiền đề cho xây dựng sản phẩm Ocop.

"UBND huyện chỉ đạo Phòng NN&PTNT phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp đi kiểm tra các đơn vị nhất là các xã vùng màu bãi ngang để khép kín diện tích đồng màu. Khuyến khích phát triển được rau củ quả có hiệu quả kinh tế. Cùng với các chính sách hỗ trợ của các cấp thì vụ đông năm nay, Diễn Châu đề xuất với UBND tỉnh hỗ trợ cho nông dân 5 triệu đồng/ha khoai tây liên kết  và hỗ trợ 2 triệu đồng/ha giống sản xuất trên đất 2 lúa. Diễn Châu phấn đấu vụ đông đạt sản lượng hơn 3.000 tấn rau, lạc, ngô; gần 1.400 tấn cá, cua, tôm, trung bình giá trị sản xuất đạt 150 triệu đồng/ha" - ông Phan Xuân Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu trao đổi.

Mai Giang 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện