Tàu về tránh gió mùa trúng đậm hải sản

17:34, 30/11/2022
Trước dự báo từ đêm 30/11, khu vực Bắc Trung Bộ có mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày, trời chuyển rét, nhiều tàu cá của ngư dân huyện Quỳnh Lưu đang cấp tập về bờ tránh trú. Chuyến về bờ cập bến này, ngư dân phấn khởi được mùa hải sản.
 

Tại cảng cá Lạch Quèn, xã Quỳnh Thuận (Quỳnh Lưu), hàng trăm tàu thuyền của bà con ngư dân các xã Tiến Thủy, Quỳnh Long, Sơn Hải… huyện Quỳnh Lưu, nối đuôi bám vào cảng cá Lạch Quèn để thuận lợi cho vận chuyển hải sản lên bờ.

 

Khẩn trương đưa cá lên bờ, ngư dân Nguyễn Văn Tùng ở xã Quỳnh Long cho biết: “Tàu chúng tôi về đợt này vừa tránh gió mùa gây mưa rét kéo dài trong những ngày tới; đồng thời bán cá sau 9 ngày đi biển. Chuyến này tàu gặp may đánh được hơn 10 tấn cá các loại. Sau khi trừ chi phí, mỗi thuyền viên thu về từ 5 – 6 triệu đồng/lao động”.

 

Tại cảng cá Lạch Thơi (Sơn Hải), những ngày này, tàu thuyền của ngư dân cũng nhộn nhịp về bờ xuất bán hải sản. Theo các chủ tàu, năm nay nghề biển rất khó khăn, tuy nhiên những chuyến vươn khơi gần đây, tàu nào cũng may mắn trúng đậm hải sản nên ngư dân phấn khởi.

 

Theo ông Hoàng Sơn – Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hải cho biết, toàn xã có hơn 150 phương tiện tàu thuyền với trên 1.000 lao động tham gia. Trong những ngày này, trên bến cá Lạch Thơi, thuyền về nhộn nhịp, trên bến người dân vui, dưới thuyền ngư dân phấn khởi vì đây là chuyến đi biển thắng lợi nhất từ đầu năm đến nay. Trung bình mỗi tàu làm nghề câu mực, cá hố.. cho thu nhập gần 200 triệu đồng.

“Từ nay đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 còn khoảng 2 chuyến nữa, mong sao trời yên biển lặng, ngư dân được mùa để bù đắp lại những khó khăn vừa qua, đồng thời mang đến bà con một cái Tết đầm ấm, sung túc hơn”, ông Hoàng Sơn nói thêm.

 

Thời gian qua, mặc dù nghề khai thác hải sản gặp nhiều khó khăn do ngư trường ngày càng cạn kiệt, giá nhiên liệu tăng cao, nguồn lao động thiếu, tuy nhiên các cấp chính quyền từ huyện đến xã và các ngành chức năng luôn vận động ngư dân bám biển vươn khơi. Cùng với đó, huyện cũng có nhiều chính sách khuyến khích, mở các lớp đào tạo, tập huấn, vận động ngư dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào khai thác nhằm tăng năng suất và sản lượng; Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về hoạt động thủy sản.

 

Với gần 1.000 phương tiện tàu cá, trong tháng 11/2022, sản lượng khai thác hải sản toàn huyện đạt hơn 7.000 tấn. Tổng sản lượng đánh bắt từ đầu năm đến nay đạt 58.196 tấn (đạt 87,34 % kế hoạch).

Từ nay đến hết tháng 12/2022, toàn huyện Quỳnh Lưu phấn đấu khai thác trên 66.000 tấn hải sản, đạt và vượt kế hoạch đề ra./.

Việt Hùng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện