Kinh tế

UBND tỉnh làm việc với đoàn chuyên gia JICA

16:01, 12/01/2023
Sáng 12/1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ đã làm việc với đoàn chuyên gia JICA để cập nhật về các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, quản lý lao động ngoài nước, hoạt động tư vấn hỗ trợ và tuyển dụng lao động có nhu cầu đi làm việc nước ngoài của Nghệ An.
Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ đã thông tin với đoàn chuyên gia cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản JICA về tiến độ một số dự án mà tổ chức này đang triển khai tại Nghệ An, gồm: Dự án hợp tác kỹ thuật về quy hoạch phát triển ngành nông nghiệp (đã kết thúc năm 2019); Dự án Phục hồi và quản lý bền vững rừng phòng hộ (chuẩn bị kết thúc); Dự án Khôi phục, nâng cấp Hệ thống thủy lợi Bắc (đang triển khai). 

a
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ phát biểu tại buổi làm việc.

Trên cơ sở đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ cũng đề nghị cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản 3 nội dung quan trọng cho Nghệ An: Hỗ trợ đầu tư dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống thủy lợi Nam; Phát triển chuỗi giá trị cho tỏi Sanuki; Hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản tìm hiểu, hợp tác đầu tư, nhất là lĩnh vực nông nghiệp tại Nghệ An.

Các chuyên gia Nhật Bản cho biết, Nghệ An là một trong các tỉnh trọng điểm để JICA triển khai các dự án liên quan đến hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp. Các dự án thực hiện tại Nghệ An cũng đã thu được những thành quả nhất định.

a
Đại diện JICA phát biểu tại buổi làm việc.

Về những đề xuất của tỉnh Nghệ An, các chuyên gia JICA cho biết: Dự án nâng cấp Thuỷ lợi Nam đang được đề xuất và xem xét do phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Về dự án trồng tỏi tại Kỳ Sơn, năm nay JICA sẽ khởi động và triển khai; Đồng thời kêu gọi, hỗ trợ một số doanh nghiệp khác triển khai các dự án tại Nghệ An.

Một vấn đề mà các chuyên gia Nhật Bản quan tâm, đó là JICA đang có kế hoạch phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam triển khai kết nối đưa lao động Việt Nam sang thực tập sinh tại các cơ sở chăn nuôi, trồng trọt tại Nhật Bản. Đây là cơ hội để Nghệ An đưa lao động sang làm việc, học tập kỹ thuật, kinh nghiệm về áp dụng tại địa phương. Quan điểm của JICA đã chuyển từ hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật sang lĩnh vực hỗ trợ phát triển sinh kế cho người dân vùng dự án; đồng thời kết nối thị trường lao động giữa hai bên./.

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện