Kinh tế

Nông dân Quỳ Châu dồn sức chống hạn cho lúa vụ xuân

18:20, 07/04/2023
Thời tiết nắng nóng, không có mưa trong một thời gian dài không chỉ ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt hàng ngày của người dân trên địa bàn Quỳ Châu mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự sinh trưởng và phát triển của nhiều loại cây trồng. Theo ghi nhận, từ cuối tháng 12/2022 đến nay, địa bàn huyện Quỳ Châu chưa có mưa đã làm cho nhiều diện tích lúa ở một số địa phương bị hạn nặng do hệ thống sông, suối, các đập chứa nước đang dần cạn nước.
Những diện tích lúa bị khô hạn, thiếu nước bắt đầu ngả vàng.

Những ngày qua, ông Lương Văn Ngân ở bản Hoa Tiến cùng với người dân nỗ lực tiến hành bơm nước chống hạn cho hơn 10ha ở cánh đồng Tạ Chum. Mặc dù bà con thay nhau túc trực đã hơn 3 ngày nay, bơm suốt cả ngày đêm nhưng vẫn chỉ tưới đủ cho 3ha lúa vụ xuân. Theo ông Ngân và nhiều người dân cho biết, khoảng 10ha lúa  ở cánh đồng vào bản Hoa Tiến phải bơm khoảng hơn 10 ngày mới đủ lượng nước phục vụ lúa đứng cái làm đòng..

Xã Châu Tiến đang huy động 4 máy bơm lớn và khoảng 4-5 máy bơm nhỏ gia đình. 

“Đây là lần thứ 3 địa phương này phải huy động người dân ra bơm khắc phục hạn hán. Cánh đồng Tạ Chum có diện tích lớn, hệ thống mương tưới kéo dài, nhiều nơi không tránh khỏi rò rỉ nên các diện tích cuối kênh rơi vào tình trạng thiếu nước. Cộng với thời tiết nắng hạn, lượng nước ở các sông, suối, đập chứa nước cạn dần dẫn đến tình trạng thiếu nước cục bộ. Thời điểm này, toàn xã Châu Tiến đã có 25ha thiếu nước, khô khốc, nứt nẻ, dự báo sẽ ảnh hưởng từ 50%-70% năng suất lúa” - ông Sầm Thanh Hoài, Chủ tịch UBND xã Châu Tiến cho biết”.

 Mỗi máy chạy cả ngày đêm tiêu hao 3 can dầu từ 18-20 lít.

Đối với hệ thống thủy lợi được đầu tư, tu sửa hàng năm để tưới cho các diện tích lúa trên địa bàn, người dân xã Châu Tiến mỗi năm còn làm mới hơn 180 xe, còn nước ở dọc các sông Quàng, sông Hạt, sông Việc. Tuy nhiên, lượng nước từ đầu nguồn dẫn về ít nên các xe, cọn nước quay chậm, thậm chí nhiều xe, cọn nước còn dừng quay.

Người dân túc trực ở các máy bơm dọc theo các con suối để bơm nước tưới cho các cánh đồng.

Chính quyền địa phương và người dân cho biết, lúa đang vào thời kỳ đứng cái làm đòng, nước tưới đủ sẽ quyết định năng suất lúa trong vụ này, nếu 10 ngày tới vẫn chưa có mưa thì diện tích hạn sẽ còn tăng cao. 

Cán bộ ngành nông nghiệp huyện và xã Châu Tiến kiểm tra lúa bị hạn nặng. Bộ rễ cây lúa phát triển kém bắt đầu vàng gây cháy lá.

Xã Châu Tiến có tổng diện tích lúa nước trên 270ha. Bên cạnh diện tích lúa nước lớn, người dân luôn làm tốt công tác sản xuất, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh đúng thời vụ nên năng suất lúa thường cao hơn so với các địa phương trên địa bàn huyện.

Đây là đợt hạn thứ 3, nông dân xã Châu Tiến phải bơm nước tưới cho vụ lúa xuân 2023. 

Thời điểm này, bà con đang dồn nhân lực vật lực bơm nước chống hạn cho lúa vụ xuân. Hy vọng sẽ có một cơn mưa vàng vào thời điểm này để giải nhiệt và chống hạn cho các diện tích lúa đang thiếu nước tưới. 

Bé Vinh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện