Kinh tế

Đấu tranh có hiệu quả với các thủ đoạn buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

12:24, 11/05/2023
Dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, sáng 11/5, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến công tác quý I. 

Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. 

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, trong quý I năm 2023 và đợt cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Ban chỉ đạo 389 các bộ, ngành, địa phương đã kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Các lực lượng chức năng đã bắt giữ, xử lý hơn 28.000 vụ việc vi phạm, giảm 11,24% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó phát hiện, bắt giữ hơn 1.300 vụ mua bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu và hơn 25.000 vụ gian lận thương mại, gian lận về thuế.

Các điểm cầu trực tuyến hội nghị.
Các điểm cầu trực tuyến hội nghị.

Tại Nghệ An, trong quý I năm 2023, Ban chỉ đạo 389 tỉnh đã tổ chức kiểm tra xử phạt vi phạm hành chính hơn 1.300 vụ. Tổng giá trị thu phạt hơn 51 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh cắt màn hình. 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh, hiện nay các đối tượng đang sử dụng nhiều phương thức mới tinh vi hơn để buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả gây nhiều khó khăn cho các lực lượng chức năng, cũng như ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người dân, doanh nghiệp. Vì vậy, Ban chỉ đạo 389 quốc gia xác định một số nhiệm vụ trọng tâm trong quý II, trong đó yêu cầu Ban chỉ đạo 389 các Bộ, ngành địa phương xây dựng các chương trình, kế hoạch, giải pháp chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả phù hợp diễn biến tình hình địa bàn và yêu cầu nhiệm vụ. Cùng với đó áp dụng, mở rộng phạm vi ứng dụng khoa học công nghệ để đấu tranh có hiệu quả hơn với các thủ đoạn buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả./.

Đức An - Cảnh Hồng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện