Kinh tế

Ứng dụng khoa học kỹ thuật để phát triển mô hình kinh tế ở huyện miền núi

13:39, 19/06/2023
Với sự hỗ trợ về nguồn vốn, con giống, tập huấn chuyển giao khoa học kĩ thuật, người nông dân ở huyện miền núi Con Cuông đã có cơ hội tiếp cận với những mô hình kinh tế mới, cho năng suất, giá trị kinh tế cao. 

Anh Lộc Văn Chung ở bản Yên Hòa, xã Lục Dạ, huyện Con Cuông là một trong những hộ tiên phong trong triển khai mô hình nuôi dúi thương phẩm tại địa phương. Qua tìm hiểu được biết, anh Chung bắt đầu nuôi dúi từ năm 2020, sau nhiều năm nghiên cứu thị trường cần những loại thực phẩm mới, lạ cùng với nhu cầu của người tiêu dùng về việc sử dụng dúi làm thức ăn ngày càng nhiều, nhất là tại các quán ăn, nhà hàng nên anh quyết định đầu tư xây dựng chuồng nuôi.

Ban đầu Anh Chung mua 20 cặp dúi bố mẹ ở Thanh Hóa. Do chưa có kinh nghiệm nên quá trình nuôi hao hụt chỉ còn lại 16 con, trong đó 10 con cái và 6 con đực. Trong năm đầu tiên nuôi đến cuối năm, đàn dúi tăng lên 50 con và số lượng dúi tăng dần theo từng năm. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng đàn dúi tại hộ anh Chung là 160 con.

a
Mô hình nuôi dúi thương phẩm của hộ anh Lộc Văn Chung ở bản Yên Hòa, xã Lục Dạ, huyện Con Cuông

Cũng theo anh Chung, dúi có trọng lượng trưởng thành khoảng 2,6kg. Từ lúc mới sinh đến trưởng thành, dúi sinh sản được khoảng 8 tháng và đẻ 4 lứa/năm, sinh sản từ 2 - 6 con/lứa. Khi dúi con 2 tháng tuổi tách mẹ là dúi mẹ sẽ sinh sản tiếp lứa mới và dúi có thể sinh sản liên tục từ 7 - 8 năm.

Bên cạnh đó, dúi giống khoảng 2 - 4 tháng sau sinh là bán được, với giá  1 cặp  1,2 triệu đồng. Riêng dúi thịt giá bán khoảng 700.000 đồng/kg. Như vậy, với số lượng đàn dúi nuôi sinh sản tại hộ anh Chung  mỗi năm trừ hết các khoản chi phí lợi nhuận trên 100 triệu đồng.

a
Nuôi dúi cho hiệu quả kinh tế cao, tận dụng được nguồn thức ăn.

“Nuôi dúi cho hiệu quả kinh tế cao, tận dụng được thức ăn. Đặc biệt, chúng chỉ thích ăn các loài thực vật nhưng là loại cây, củ, quả cứng như: thân tre, thân mía, thân cỏ vôi, khoai lang, bắp… Nhờ ăn các loại thực vật trên, phân dúi không hề bị hôi nên khâu dọn vệ sinh chuồng nuôi rất thuận lợi và phân dúi được tận dụng để trồng các loại cây nêu trên để cung cấp lại cho dúi ăn mỗi ngày”, anh Lộc Văn Chung chia sẻ thêm.

Ông Vi Văn Tủy ở bản Xiềng, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông tận dụng lợi thế về sông Giăng đã chọn mô hình nuôi cá lăng trong lồng để phát triển kinh tế gia đình. Theo đó, đầu năm 2022, là một trong những hộ được huyện Con Cuông chọn triển khai xây dựng mô hình nuôi cá lăng trong lồng trên trên sông Giăng, gia đình ông Tủy đã được hỗ trợ 600 con cá giống, 2 lồng nuôi và thức ăn hỗn hợp cho cá. Sau gần 1 năm triển khai tỷ lệ sống của cá đạt 80%, cỡ cá đạt được từ 1,6 - 1,8 kg/con, tổng thu nhập đạt 51 triệu đồng. Trung bình mỗi tháng nuôi cá cho thu nhập trên 4 triệu đồng.

a
Mô hình nuôi cá Lăng trong lồng của hộ ông Vi Văn Tủy ở bản Xiềng, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông

Ông Vi Văn Tủy cho biết: Mặc dù là lần đầu tiên nuôi cá Lăng nhưng hiệu quả đem lại rất rõ rệt. Ngoài hỗ trợ về con giống, chúng tôi đã được cán bộ kỹ thuật của huyện vào hướng dẫn, cách chăm sóc, phòng trị bệnh cho cá. Gia đình sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình trong thời gian tới để nâng cao thu nhập.

Sông Giăng là nơi có điều kiện khí hậu phù hợp và nguồn thức ăn giồi dào cho việc nuôi cá lăng . Mô hình nuôi cá lăng trong lồng đã và đang mở ra một hướng đi mới cho người nông dân nơi đây. Đây là mô hình triển vọng để phát triển kinh tế gắn với du lịch sinh thái, tạo thu nhập bền vững cho người dân địa phương.

Từ các nguồn vốn được phân bổ từ các chương trình, chương trình xây dựng nông thôn mới, Quỹ hỗ trợ nông dân, huyện Con Cuông đã hỗ trợ người dân triển khai các mô hình phát triển kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, mang lại hiệu quả. Qua đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện Con Cuông qua từng năm.

Ông Nguyễn Khắc Sỹ - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Con Cuông, cho biết:Hỗ trợ nông dân về nguồn lực vốn vay và khoa học kĩ thuật để phát triển sản xuất nông lâm nghiệp trên cơ sở tiềm năng thế mạnh của huyện; Hỗ trợ nông dân chuyển giao khoa học kĩ thuật, tham quan học tập các mô hình kinh tế hiệu quả, đồng hành cùng với người nông dân để kịp thời hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế gia đình.

Huyện Con Cuông tiếp tục nhân rộng và xây dựng mới các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả giúp người dân tổ chức sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống, giảm nghèo bền vững.

Bá Hậu

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện