Kinh tế

Diễn Châu nỗ lực chống hạn vụ hè thu

17:37, 06/07/2023
Trước tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài như hiện nay, việc quan tâm hàng đầu của nông dân đó là đảm bảo đủ nguồn nước cho lúa hè thu. Theo đó những ngày này, nhiều giải pháp hiệu quả đã được xí nghiệp thủy lợi, các HTX và bà con nông dân Diễn Châu thực hiện với quyết tâm không để lúa bị hạn hán. 

Vụ hè thu năm 2023, huyện Diễn Châu cơ cấu gần 11.000 ha. Chủ lực vẫn là cây lúa với gần 8.000 ha, trong đó cơ cấu đến 6.000 ha giống lúa chất lượng cao. Với nắng nóng kèo dài như hiện nay, nguy cơ hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn có thể xảy ra trên diện rộng.

Nhân viên Xí nghiệp Thủy lợi Diễn Châu nạo vét tuyến kênh N2 phục vụ cho hơn 1000 ha lúa
Nhân viên Xí nghiệp Thủy lợi Diễn Châu nạo vét tuyến kênh N2 phục vụ cho hơn 1000 ha lúa

Theo đó, huyện đã rà soát tình hình nguồn nước và triển khai phương án tưới chống hạn cho từng vùng, thường xuyên tu sửa kênh mương, thiết bị cơ điện, nạo vét kênh dẫn, bể hút các trạm bơm, đảm bảo 100% công trình vận hành tốt phục vụ sản xuất. 

Cán bộ HTX Diễn Tân kiểm tra bảo dưỡng máy bơm
Trạm bơm HTX Phú Hậu, Diễn Tân, bơm nước từ kênh Nhà Lê chống hạn cho lúa

Trước khi bước vào vụ hè thu, các địa phương đã kịp hoàn thành cải tạo, nâng cấp 35 km kênh trọng điểm phục vụ tưới tiêu trên địa bàn huyện. Xí nghiệp thủy lợi Diễn Châu đã tiến hành tu bổ chữa nạo vét 7 tuyến kênh với chiều dài gần 30km, đồng loạt được đưa vào vận hành cung cấp nước cho 21 xã.

Vệ nông xóm 7, xã Minh Châu khơi thông dòng chảy để nước từ mương chảy vào ruộng.
Vệ nông xóm 7, xã Minh Châu khơi thông dòng chảy để nước từ mương chảy vào ruộng.

Ông Lê Thế Hiếu - Trưởng phòng NN&PTNT Diễn Châu cho biết: Hiện lúa hè thu ở  Diễn Châu đang phát triển an toàn. Tuy nhiên nếu thời tiết nắng nóng kèo dài trong những ngày tới thì nguy cơ hạn hán tại một số vùng cao cưỡng và cuối nguồn sẽ xảy ra. Vì vậy việc chủ động chống hạn trong giai đoạn hiện nay được coi là nhiệm vụ hàng đầu của ngành Nông nghiệp. Ngành đã có chỉ đạo Xí nghiệp Thủy lợi và các HTX tổ chức nạo vét các kênh tưới tiêu, duy trì vận hành cống Bara Diễn Thành để điều tiết nước một cách hợp lý, còn đối với các hồ đập thì thực hiện nghiêm việc tiết kiệm nước để dồn cho cuối vụ.

Mai Giang

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện