Kinh tế

Nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ trên địa bàn huyện Quỳ Châu bị “uy hiếp” bởi dịch tả lợn Châu Phi

18:21, 12/04/2024
Dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện và được công bố trong các ngày 4/4 và mùng 5/4 lần lượt ở một số bản trên địa bàn 2 xã Châu Bính và Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu. Đến nay, tổng số kg lợn tiêu hủy cả huyện trên 6.000kg, với 110 con dịch tả lợn đã ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế các hộ gia đình chăn nuôi nhỏ lẻ trên dịa bàn.
 Gia đình bà Vi Thị Nhung ở bản Kẻ Bọn, xã Châu Hạnh bị mất trắng 17 con lợn nái và lợn thịt với hơn 1.200kg bị tiêu hủy.

Gia đình bà Vi Thị Nhung ở bản Kẻ Bọn, xã Châu Hạnh đang nuôi 17 con cả lợn thịt và lợn nái sinh sản thì thấy đàn lợn xuất hiện triệu chứng ốm, bỏ ăn. Khi thấy có hiện tượng nhiễm bệnh gia đình đã báo cho thú y chính quyền địa phương xã lấy mẫu xét nghiệm thì kết quả dương tính với dịch tả lợn Châu Phi. Dù chưa có con chết nhưng với quy định buộc phải tiêu hủy, gia đình đã thực hiện đúng theo yêu cầu của địa phương và cán bộ thu y tiêu hủy trên 1.238kg lợn.

Bà Nhung buồn bã nói:  “Khi gia đình tôi báo chính quyền địa phương về lợn ốm chỉ mong là mắc bệnh khác thôi thì có thể cứu được nhưng bị dịch tả lợn Châu Phi thì phải thực hiện quy định tiêu hủy. Gia đình tính ra đã mất trắng hơn 100 triệu đồng, số tiền tích góp để nuôi lợn nái sinh sản, lợn thịt gần 3 năm nay coi như mất trắng".

Dịch tả lợn Châu Phi đã ảnh hưởng lớn đến kinh tế, nhiều gia đình rơi vào khó khăn.

Trong ngày 4/4, khi có những đàn lợn ốm được người dân thông báo, lấy mẫu kết quả xét nghiệm dương tính với dịch tả lợn Châu Phi, Châu Hạnh đã lên phương án ứng phó khẩn cấp. Đồng thời, rà soát các địa điểm nguy cơ nhiễm bệnh và thành lập chốt kiểm soát tạm thời, rắc vôi và phun trừ nguồn bệnh có thể lây từ người và phương tiện đi ra-vào điểm dịch. Xã Châu Hạnh hiện đã phải tiêu hủy trên 25 con lợn bị nhiễm bệnh với trọng lượng trên 2.400kg. 

 Việc tiêu hủy lợn bệnh được thực hiện nghiêm túc.

Ông Lang Văn Bình – Phó Chủ tịch UBND xã Châu Hạnh cho biết: “Do đặc thù là xã có tổng đàn lợn chăn nuôi lớn so với các địa bàn trên toàn huyện nên khi xuất hiện dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, công tác phòng chống dịch gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều hộ có thể bán chạy lợn bị ốm, dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh và mất an toàn vệ sinh thực phẩm nếu không được kiểm soát chặt chẽ. Địa phương đang tăng cường kiểm tra hoạt động vận chuyển, giết mổ, buôn bán... để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”.

 Việc tiêu hủy được thực hiện nghiêm túc, khử trùng chuồng trại cũng như xe chở số lượng lợn đi tiêu hủy.

Huyện Quỳ Châu hiện có tổng đàn lợn gần 16.000 con, khoảng 30% số lợn mới được tái đàn sau tết Nguyên đán. Theo Trung tâm VDNN huyện Quỳ Châu cho biết, dịch tả lợn Châu Phi quay trở lại có rất nhiều nguyên nhân, tuy nhiên khả nâng cao dẫn đến việc bùng phát dịch tả là do một số địa phương đã có dịch từ trước, sau một thời gian khống chế thì nay gặp thời tiết giao mùa, mầm bệnh gặp điều kiện thích hợp đã bùng phát trở lại. Bên cạnh đó, việc kiểm soát lợn giống từ vùng xuôi lên còn gặp nhiều khó khăn, nên khi tái đàn nguồn giống mắc bệnh cũng là nguyên nhân lây lan dịch bệnh. 

Khi có mẫu xét nghiệm dương tính với dịch tả lợn, địa bàn Kẻ Bọn, xã Châu Hạnh lên phương án, kích hoạt phương án ứng phó khẩn cấp với dịch như tổ chức tuyên truyền, lập các chốt kiểm soát tạm thời, thành lập các tổ lưu động để hỗ trự tiêu hủy, dập dịch.

Tính đến nay, toàn huyện có 2 xã công bố dịch gồm, bản Kẻ Bọn xã Châu Hạnh và 5 bản gồm: bản Chào Mờ, Luồng Lạnh, Bản Hạt, Xăng Cọc, bản Kiềng, xã Châu Bính. Tổng số lợn tiêu hủy trên 6.000kg, với 110 con.

“Khi kết quả lấy mẫu dương tính dịch tả lợn Châu Phi, hoặc các vùng công bố dịch có lợn ốm thì bắt buộc các hộ phải tiêu hủy toàn bộ đàn lợn, nhiều gia đình chăn nuôi ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế. Do đó, công tác tiêm vắc xin cũng như thực hiện các biện pháp phòng trước khi có dịch được cho là quan rất quan trọng nhất đối với người chăn nuôi” - chị Nguyễn Hồng Vân, Cán bộ kỹ thuật Trung tâm DVNN huyện Quỳ Châu cho biết thêm.

Các chốt kiểm soát tạm thời được thành lập,  rắc vôi và phun trừ nguồn bệnh.

Nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch được kiểm soát nhanh chóng, hiện nay huyện Quỳ Châu đang tổ chức kiểm soát, nghiêm cấm tạm thời việc giết mổ sản phẩm động vật là lợn trong khu vực xảy ra dịch.  Nghiêm cấm việc mua, bán, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật bị bệnh ra khỏi khu vực vùng dịch. Vận động người dân thực hiện tốt “6 KHÔNG’ : KHÔNG dấu dịch- KHÔNG mua bán- KHÔNG giết mổ, mua bán lợn chết- KHÔNG vứt xác lợn chết ra môi trường-KHÔNG sử dụng thức ăn thừa chưa qua xử lý làm thức ăn cho lợn. Nâng cao công tác tuyên truyền về tác hại của dịch bệnh, tiến hành lẫy mẫu xét nghiệm tại khu vực dịch uy hiếp hoặc khu vực nghi ngờ có dịch bệnh xảy ra. Lên phương án hỗ trợ hóa chất, bảo hộ, kinh phí dập dịch tại các địa phương.
 

Bé Vinh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện