Nông nghiệp

Khẩn trương diệt trừ ốc bươu vàng trên lúa xuân mới cấy

08:14, 10/02/2020
Trên địa bàn xã Nghĩa Thịnh, huyện Nghĩa Đàn có đến 95% diện tích gieo cấy xuất hiện ốc bươu vàng, ảnh hưởng đến việc gieo trồng lúa vụ Xuân.

Theo báo cáo của HTX nông nghiệp xã Nghĩa Thịnh, vụ Xuân 2020, xã Nghĩa Thịnh gieo cấy hơn 102 ha, trong đó có khoảng 95% diện tích bị ốc bươu vàng phá hại. Mật độ của ốc bươu vàng trên đồng ruộng phổ biến 10-  20 con/m2, có nơi lên tới 60 - 80 con/m2.

 
Nhiều diện tích lúa xuân trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn xuất hiện ốc bươu vàng với mật độ cao. 

Bà Võ Thị Thanh ở xóm Quyết Thắng, xã Nghĩa Thịnh cho hay: Vụ xuân năm nay gia đình cấy hơn 1 sào lúa. Tuy nhiên lúa vừa mới cấy chưa kịp bén đã bị ốc bươu vàng cắn ngang cây, gây ra thiệt hại không nhỏ.

“Dù đã phun thuốc diệt ốc nhưng không đem lại hiệu quả nên gia đình phải bắt thủ công để cứu lúa non”, bà Thanh cho biết thêm.

 
 
 
Người dân bắt ốc bằng thủ công để cứu lúa. 

Để kịp thời ngăn chặn sự tàn phá của ốc bươu vàng, HTX nông nghiệp xã Nghĩa Thịnh đã đẩy mạnh hướng dẫn người dân khoanh vùng tụ điểm cư trú của ốc bươu vàng để có kế hoạch, biện pháp xử lý. Ông Hoàng Kim Tuyến – Phó giám đốc HTX nông nghiệp xã Nghĩa Thịnh cho biết: “Trước nạn dịch ốc bươu vàng, HTX đã thông báo cho bà con trên hệ thống FM, đồng thời cung ứng đầy đủ các thuốc đặc trị để tiêu diệt. Đến nay, nhờ các biện pháp phòng ngừa kịp thời, Nghĩa Thịnh đã cơ bản khống chế được nạn ốc bươu vàng phá hoại”.

Tại những chân ruộng thuộc các xã: Nghĩa An, Nghĩa Khánh… cũng xuất hiện ốc bươu vàng, gây hại trên một số diện tích lúa mới cấy của bà con nông dân. 

 
HTX Nông nghiệp xã Nghĩa Thịnh, huyên Nghĩa Đàn hướng dẫn bà con nông dân cách phòng trừ ốc bươu vàng. 

Ông Nguyễn Viết Trung - Trạm trưởng Trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật huyện Nghĩa Đàn khuyến cáo: Để tiêu diệt ốc bươu vàng người dân có thể dùng bằng nhiều phương pháp thủ công như bắt bằng tay, đào rãnh hai bên để làm khô nước ngoài ra có thể cắm cọc cho ốc bươu vàng lên đẻ trứng rồi bắt hoặc bà con có thể sử dụng phương pháp phun thuốc hóa học để phòng trừ. Bà con cũng nên tích cực thăm đồng để phát hiện và phòng trừ các loại sâu bệnh khác nhằm đảm bảo cho cây lúa xuân sinh trưởng và phát triển tốt. 

Thời tiết năm nay nắng ấm thuận lợi cho gieo cấy lúa xuân nhưng cũng tạo điều kiện để một số loại dịch hại phát sinh, phát triển, đặc biệt là nạn ốc bươu vàng. Do đó, người dân phải tập trung diệt trừ bởi nếu để ốc gây hại, cây lúa non sẽ chậm phát triển, thậm chí phải gieo, cấy lại, ảnh hưởng không chỉ đến vụ xuân mà tác động xấu đến cả tiến độ sản xuất vụ mùa tới, bởi khoảng cách giữa vụ xuân và vụ mùa là rất ngắn./.
 

Minh Thái

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện