Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Covidiot - thuật ngữ mới mùa dịch, chỉ những kẻ làm lây lan Covid-19

14:04, 13/04/2020
Covidiot - sự kết hợp giữa 2 từ Covid-19 và "idiot" (kẻ ngốc) - là một khái niệm mới dành cho những kẻ phớt lờ các biện pháp an toàn, khiến đại dịch lây lan ngày một tồi tệ.
 

Sự bùng phát của dịch Covid-19 đã gây ra rất nhiều thay đổi và còn cho ra đời nhiều thuật ngữ mới. Một trong số đó, từ "Covidiot" đã được đưa vào từ điển tiếng Anh. Theo Urban Dictionary, danh từ Covidiot có thể được hiểu theo 2 nghĩa. Đầu tiên, Covidiot chỉ "người ngu ngốc lờ đi các quy tắc xa cách xã hội, làm tăng nguy cơ lây truyền Covid-19". Ảnh: Getty.

 

Nghĩa thứ 2 của Covidiot là "kẻ ngu xuẩn tích trữ hàng hóa không cần thiết, khiến những người khác không có để sử dụng trong bối cảnh hoang mang vì đại dịch Covid-19". Hiểu một cách đơn giản, Covidiot là sự pha trộn giữa 2 từ Covid-19 và "idiot" (kẻ ngốc) - ám chỉ những kẻ khiến đại dịch tồi tệ hơn bởi chính hành động ngu ngốc (di chuyển mùa dịch, tích trữ hàng hóa) của mình. Ảnh: Poke.

 

Theo New York Post, tiền đạo Real Madrid Luka Jovic là một ví dụ về trường hợp Covidiot của người nổi tiếng. Ngày 19/3, nam cầu thủ đã trốn cách ly, tự ý rời Madrid để trở về Serbia, tham dự tiệc sinh nhật của bạn gái xinh đẹp Sofija Milosevic. Hành động dại dột này khiến Luka Jovic đang bị điều tra và nhiều khả năng đối mặt với án tù.

 

Trong những ngày gần đây, đặc biệt là dịp Lễ Phục sinh và kỳ nghỉ mùa xuân, bất chấp các lệnh cấm, người dân đang đổ ra đường, tụ tập, hội hè nhiều hơn. Chính vì vậy, Covidiot trở thành xu hướng trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội. Ảnh: Sky.

 

Với hashtag #Covidiot, dân mạng lan truyền hàng nghìn bức ảnh cho thấy người dân tụ tập tại các bãi biển tắm nắng, đến công viên ngắm hoa anh đào hay cùng nhau leo núi. Không khẩu trang, không khoảng cách xã hội, những người này bị chỉ trích vì khiến dịch bệnh lây lan nhanh chóng, ngày càng khó kiếm soát. Ảnh: Reuters.

 

SCMP mới đây là dùng từ này để chỉ làn sóng những người Hong Kong ồ ạt tổ chức và tham gia các cuộc tụ tập xã hội giữa lúc dịch bệnh vẫn chưa được dập tắt hoàn toàn. Trong kỳ nghỉ lễ Phục sinh, đám đông đổ xô ra các bãi biển, các danh lam thắng cảnh chật kín người. "Cho đến nay, có lẽ nhiều người trong chúng ta đã biết đến thuật ngữ mới 'Covidiot'. Từ tiếng lóng này mô tả nhóm người có những phản ứng không phù hợp trước cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu. Và Hong Kong, với tình trạng này, không lâu nữa sẽ là một ví dụ đáng buồn cho sự tự mãn, ăn mừng quá sớm để rồi kết thúc thất bại", theo SCMP. Ảnh: National Post.

 

Trang The Poke mới đây còn đưa ra những biểu hiện của một Covidiot đáng bị lên án trong mùa dịch. Ngoài việc không tuân thủ quy tắc cách ly và đầu cơ tích trữ, trang này cho rằng những người lan truyền tin giả, phân biệt chủng tộc hay đặt lợi nhuận lên hàng đầu, cố gắng kiếm lời từ đại dịch cũng đáng bị chỉ trích là Covidiot. Ảnh: NYT.

Theo Zing

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện