Nhịp sống trẻ

Thủ khoa Tin học Trường THPT chuyên Phan Bội Châu với ước mơ trở thành lập trình viên

10:16, 04/08/2020
Với tổng số điểm 19/20, em Trần Thành Đạt, học sinh Trường THCS Nghĩa Thuận (thị xã Thái Hòa) đã trở thành thủ khoa đầu vào lớp chuyên Tin học Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, năm học 2020-2021.

Mấy ngày qua, rất đông hàng xóm, bạn bè, thầy cô đến gia đình em Trần Thành Đạt để chúc mừng em xuất sắc đỗ thủ khoa môn tin học vào Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu. Đạt cho biết, kết quả làm em quá bất ngờ, nhất là môn Tin học đạt với số điểm 19. Niềm vui được nhân lên khi em biết mình là thí sinh có tổng điểm cao nhất kỳ thi vào ngôi trường mà em mơ ước.

Thầy cô chia sẻ niềm vui cùng gia đình em
Thầy cô chia sẻ niềm vui cùng gia đình em Trần Thành Đạt.

Đạt cho biết: Đề thi tin năm nay vừa sức và em cũng tin tưởng với kiến thức mình tìm tòi, tích lũy lâu nay. Đề có tính phân loại học sinh ở câu số 3, đề bài nói về lập trình giải toán, do bị nhầm khi giải về trường hợp số lớn, dù đã cố gắng nhưng em cũng đánh mất 1 điểm ở bài tập này nên không thể giành được điểm tuyệt đối. Nhưng em rất vui và bất ngờ về kết quả đạt được, bởi đây là nỗ lực của cả quá trình tự học, tự tìm tòi nghiên cứu của mình.

Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu tuyển sinh lớp Tin học, điều này đã mở ra cơ hội, động lực cho nhiều thí sinh có chung niềm đam mê bộ môn này. Tuy nhiên, để thử sức ở một lĩnh vực kiến thức mới, học sinh ở các trường vùng nông thôn luôn gặp nhiều khó khăn. Ngay như ở Trường THCS Nghĩa Thuận nơi Trần Thành Đạt theo học, lứa học sinh như Đạt cũng chỉ được tiếp cận kiến thức cơ bản của môn học này vào năm đầu cấp từ lớp 6 đến lớp 8.

Trần Thành Đạt với giải Khuyến khích
Trần Thành Đạt với giải Khuyến khích Tin học trẻ tỉnh Nghệ An năm 2020.

“Ngay từ những năm học cấp 2 em đã có niềm đam mê và yêu thích máy tính, đặc biệt là môn Tin học. Những khi được ngồi vào máy tính em vô cùng hào hứng, thích thú muốn tìm tòi, khám phá về phương pháp lập trình, lập trang wed... Những gì không hiểu em hỏi thêm bạn bè, thầy cô, bên cạnh đó nhà trường cũng hỗ trợ, tạo điều kiện để em nâng cao kiến thức. Ngoài ra, bản thân tham gia thử sức ở các cuộc thi Tin học trên mạng, từ đó được học hỏi được rất nhiều điều”, Đạt bộc bạch thêm.

Nhờ sự cố gắng, quyết tâm của bản thân cùng với sự giúp đỡ của các thầy cô giáo, năm lớp 9, Đạt nhận được giải Khuyến khích tại cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Nghệ An năm 2020; học sinh giỏi cấp thị xã; học sinh giỏi xuất sắc 9 năm liền đã chứng minh về năng khiếu của Đạt đối với môn học này.

Trần Thành
Thủ khoa Tin học Trường THPT chuyên Phan Bội Châu với ước mơ trở thành lập trình viên.

“Tin học là một môn học mới mẻ đối với nhiều bạn. Ngoài thời gian học trên lớp được thầy cô hướng dẫn, học thêm từ bạn bè, em tự học là chính. Để học giỏi môn học này thì chủ yếu là tự học hỏi bên ngoài và các trang mạng”, Đạt chia sẻ thêm.

Từ kết quả thi này, Đạt được các thầy cô giáo động viên thi vào lớp 10 chuyên Tin Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. “Điều tôi ấn tượng nhất với cậu học sinh này chính là mục tiêu và định hướng của bạn rất rõ ràng, luôn dành thời gian cho việc học và biết cách sắp xếp thời gian hợp lý. Với sự quyết tâm và lòng say mê Tin học, tôi tin em sẽ tiếp tục tiến xa trên con đường tương lai”, cô Hoàng Thị Kim Anh - giáo viên dạy Tin học, Trường THCS Nghĩa Thuận phấn khởi chia sẻ.

Gia đình tạo điều kiện để Đạt theo đuổi ước mơ của mình.

Chị Đoàn Thương – mẹ của Đạt cũng là giáo viên dạy môn Sinh học. Chị cho biết Đạt có niềm đam mê với máy tính từ nhở nên gia đình đã tạo điều kiện hết sức cho con và không đặt áp lực. Bản thân chị cũng không cấm việc cháu làm quen với máy tính nhưng cũng thường để ý để định hướng cháu. Tuy nhiên, điều thiệt thòi, ở trường chỉ dạy đến hết lớp 8 nên kiến thức Tin học của Đạt chủ yếu là tự mày mò học hỏi qua các tài liệu sách vở, mạng xã hội.

Đạt học đều ở tất cả các môn và xác định phấn đấu thi vào chuyên Tin của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Dù vậy, niềm đam mê tin học của Đạt vẫn luôn cháy bỏng. Mỗi chương trình, mỗi bài tập khó được hoàn thành lại nhân thêm niềm vui, tạo động lực cho em trong quá trình tìm tòi, khám phá. Ước mơ được thử sức ở môn học này để trở thành lập trình viên của Đạt bước đầu đã trở thành hiện thực khi thực sự đặt chân vào ngôi trường mà cậu yêu thích với vị trí của thủ khoa đầu vào lớp Tin học./.

Minh Thái

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện