Nhịp sống trẻ

Chàng thanh niên thực hiện ước mơ làm giàu trên quê hương bằng mô hình nuôi dúi

11:53, 21/08/2022
Không chỉ là đoàn viên năng động, trách nhiệm, chàng thanh niên Nguyễn Văn Lý, chi đoàn 3 xã Hưng Yên Bắc, Hưng Nguyên còn là tấm gương khởi nghiệp vươn lên từ khó khăn. Lý đã tìm cho mình con đường để lập thân, lập nghiệp bằng mô hình chăn nuôi dúi mở ra nhiều triển vọng.

Từ lâu, chàng thanh niên Nguyễn Văn Lý ở xã Hưng Yên Bắc đã ấp ủ giấc mơ làm giàu từ chính nơi mình sinh ra và lớn lên. Sau một thời gian ly hương làm chủ một quán ăn tại thành phố Hồ Chí Minh không thành công, cuối năm 2019, anh biết đến chăn nuôi dúi nhờ tình cờ xem được chương trình trên truyền hình. Nhận thấy mô hình phát triển kinh tế này không quá khó, ít tốn kém mà đem lại hiệu quả kinh tế cao, Lý quyết định đầu tư và tìm hiểu dần. 

Mô hình nuôi Dúi của anh Nguyễn Văn Lý được cơ quan chức năng cấp giấy phép.
Mô hình nuôi dúi của anh Nguyễn Văn Lý được cơ quan chức năng cấp giấy phép.

Thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm thực tế, chưa có kỹ thuật chăn nuôi dúi, anh gặp không ít khó khăn và từng có ý định bỏ cuộc. Nhưng với khát khao lập thân, lập nghiệp, ý chí, bản lĩnh, sức trẻ của thanh niên, anh đã nỗ lực vượt qua những khó khăn ban đầu. Đặc biệt, năm 2021, qua sự kết nối, tư vấn của tổ chức Đoàn thanh niên, Nguyễn Văn Lý đã mạnh dạn vay thêm 50 triệu đồng từ Quỹ giải quyết việc làm giải ngân qua Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để mở rộng quy mô sản xuất. Từ 20 con ban đầu, anh đã mở rộng nuôi gần 200 con.

Anh Nguyễn Văn Lý cho biết: Công việc nuôi dúi cũng khá đơn giản. Thức ăn của loài động vật này gồm có tre, ngô, mía, cỏ voi, đều là những sản phẩm dễ kiếm trong nông nghiệp. Hàng ngày chỉ cần cho ăn một lần vào buổi chiều tối. Ưu điểm lớn nhất là dúi không cần uống nước nên lượng chất thải thấp, do đó dễ chăm sóc, ít bệnh.

a
Ưu điểm lớn nhất là dúi không cần uống nước nên lượng chất thải thấp, do đó dễ chăm sóc, ít bệnh.

Dúi được xem là đặc sản của vùng núi, thịt dúi thơm, ngon, mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cao nên việc tiêu thụ dúi rất thuận lợi.Trung bình mỗi năm dúi cái đẻ 3 lứa, mỗi lứa 2 - 3 con. Mỗi con non từ khi sinh ra khoảng 2 - 3 tháng, có trọng lượng từ 4-500 gram, bán từ 1 đến 1,2 triệu đồng/1 cặp con giống.Những con dúi thương phẩm sau 6 - 7 tháng có thể đạt trọng lượng từ 1,2 - 1,5kg. Việc tiêu thụ cũng khá thuận lợi vì người mua đến tận nơi để mua dúi thịt với giá giao động 850.000 đến 1.250.000 đồng/kg. Giá cả như thời điểm hiện tại cho thu nhập ổn định hơn 10 triệu đồng/ tháng.

Hiện nay, anh đang tiếp tục mở rộng quy mô nuôi dúi  trên địa bàn huyện Quỳ Châu, với mô hình gần 100 con. Anh Nguyễn Văn Lý cho biết thêm: Mô hình nuôi Dúi không tốn kém lắm. Nguồn thức ăn tận dụng, dễ kiếm được tại địa phương, chuồng nuôi dúi được xây dựng khá đơn giản, không tốn quá nhiều diện tích. Mỗi ô chuồng được dựng bằng các tấm gạch men, kích thước 50x50 cm nối liền sát với nhau. 

a
Mô hình nuôi dúi được Hội Cựu chiến ninh và Huyện Đoàn Hưng Nguyên tham quan, học hỏi.

Đánh giá về mô hình nuôi dúi, Anh Nguyễn Như  Kiên - Bí thư Đoàn xã Hưng Yên Bắc cho biết: Mô hình nuôi Dúi của anh Lý dù mới được triển khai nhưng đến nay đã đem lại hiệu quả khả quan, mang lại nguồn thu nhập tốt. Mô hình không chỉ phát triển kinh tế cho chính mình, mà với tinh thần cởi mở, anh Nguyễn Văn Lý luôn tích cực hướng dẫn, giúp đỡ nhiều gia đình trong thôn, đặc biệt là đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh khó khăn muốn học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi để cùng nhau nhân rộng mô hình nuôi Dúi phát triển kinh tế.

Những bước đi đầu tiên từ mô hình nuôi Dúd

úi khá mới của anh Nguyễn Văn Lý xã Hưng Yên Bắc thêm một lần nữa khẳng định, thanh niên nông thôn hoàn toàn có thể lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương. Tin tưởng rằng, những hoài bão, ước mơ và cả những nỗ lực của anh Nguyễn Văn Lý sẽ sớm thành công và trở thành điểm sáng cho tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ huyện nhà./

Nguyễn Hạnh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện