Bí thư chi đoàn người dân tộc thiểu số và khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương

10:03, 29/03/2023
Phát huy tính xung kích của tuổi trẻ, dám nghĩ, dám làm. Đoàn viên Lô Văn Hải  (SN 1988), bản Khe Rạn, xã Bồng Khê, huyện Con Cuông đã trở thành tấm gương tiêu biểu trong số những thanh niên nông thôn làm giàu trên chính mảnh đất quê hương

Tốt nghiệp THPT năm 2006, nhưng không giống với các bạn cùng trang lứa khác là đăng ký thi đại học hay chọn làm công nhân ở các khu công nghiệp, Lô Văn Hải quyết định ở lại quê lập nghiệp. Có lẽ cũng bởi tình yêu với mảnh đất quê nhà và tâm lý e ngại của một chàng trai người dân tộc Thái đã khiến cho Hải không muốn rời quê để tìm một cơ hội khác cho cuộc sống của mình. Cứ nghĩ rừng đất quê nhà đã gắn bó với cha ông từ bao đời nay, bản thân Hải cũng lớn lên nhờ vào hạt lúa của khoai, củ sắn, cây măng trên rừng thì hà cớ gì mình phải đi tìm việc ở đâu xa, tại sao không làm ăn ngay trên chính mảnh đất của mình. Suy nghĩ mộc mạc đó đã thôi thúc Hải bắt đầu có những dự định cho tương lai của mình. 

 Giống keo cành được chàng thanh niên Lô Văn Hải lựa chọn để trồng trên đồi rừng của mình.

Đầu tiên Hải xin phép bố mẹ cho trồng keo lên toàn bộ diện tích 4,5ha đất rừng của gia đình. Giống keo Cành được Hải và bố mẹ lựa chọn để trồng lên đồi là giống keo khỏe, có thời gian sinh trưởng nhanh. Rồi Hải lại tiếp tục đặt ra cho mình những kế hoạch, những dự định cần phải làm, nhưng tất cả cũng không dễ dàng gì. Bởi để thực hiện được những dự định ấy thì đầu tiên mình cần phải có vốn rồi các kiến thức về khoa học kỹ thuật để phục vụ cho việc chăn nuôi, sản xuất.

 Đồi keo có diện tích rộng 4,5ha của gia đình Lô Văn Hải.

Đã có những dự định lập ra rồi phải từ bỏ, nhưng Hải không nản chí anh vẫn quyết tâm làm và lại bắt đầu từ những cái nhỏ nhất. Kết quả sau nhiều năm cố gắng Hải và gia đình tạo dựng được một trang trại với đầy đủ ao cá, vườn rừng, chăn nuôi trâu, bò, dê, gà, lợn… Chuồng nuôi của gia đình anh lúc nào cũng có từ 5-7 con trâu, bò, 10 con lợn, 50 con dê và hàng trăm con gà, vịt, thu nhập bình quân mỗi năm từ vườn rừng và chăn nuôi gia đình Hải có từ 150-200 triệu đồng. 

 ới 1000 m2 diện tích ao nuôi cá,. Lô Văn Hải thả nuôi rất nhiều loại cá đặc sản mang lại  kinh tế cho gia đình.

Đến khi Hải lập gia đình, anh càng có quyết tâm hơn trong việc làm kinh tế của mình. Hải quyết định vay thêm 80 triệu đồng tiền vốn ngân hàng cùng với số tiền tích cóp được để để đầu tư vào chăn nuôi và làm thêm nghề dịch vụ nữa đó là cho thuê rạp cưới và âm thanh, ánh sáng phục vụ đám cưới. Công việc có những lúc vất vả nhưng đổi lại Hải đã có thu nhập ổn định để nuôi bản thân, gia đình và cuộc sống trở nên khấm khá hơn so với bà con trong bản. 

 Trang trại chăn nuôi tổng hợp được anh Hải đầu tư nuôi cả dê và gống lợn đen bản địa.

Không chỉ giỏi trong việc làm ăn kinh tế, Lô Văn Hải còn là một Bí thư chi đoàn, một Thôn đội trưởng năng nổ của bản Khe Rạn. Là một người làm việc có trách nhiệm, sống hòa nhã với mọi người, vì vậy anh luôn được bà con trong bản yêu mến, quý trọng. Năm 2021, chi đoàn bản Khe Rạn là chi đoàn duy nhất của huyện Con Cuông vinh dự được TƯ Đoàn TNCS HCM  tặng bằng khen là Chi đoàn mạnh toàn quốc. Thành quả này là sự ghi nhận xứng đáng cho sự nỗ lực phấn đấu của các đoàn viên trong chi đoàn, trong đó có công đầu của bí thư chi đoàn Lô Văn Hải. 

 ằng khen Chi đoàn mạnh toàn quốc của Chi đoàn bản Khe Rạn.

"Đồng chí Hải không chỉ là một người giỏi trong làm ăn kinh tế, đồng chí ấy còn rất năng nổ trong mọi hoạt động của thôn, bản và của phong trào đoàn trên toàn xã" - anh Vi Đình Quyết Bí thư đoàn xã Bồng Khê đánh giá.

Bằng sự kiên trì, quyết tâm, không ngại khó khăn, gian khổ, đoàn viên Lô Văn Hải đã gặt hái được những thành quả tốt đẹp trong quá trình phát triển kinh tế gia đình. Qua đó, khẳng định được tinh thần dám nghĩ, dám làm, ý chí vươn lên làm giàu từ mảnh đất quê hương của thế hệ trẻ.

 

Hiền Lương

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện