Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cần đưa ra ánh sáng những kẻ đang tâm hủy hoại nông sản

15:08, 30/06/2019
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã có không ít vụ phá hoại nông sản xảy ra, từ các loại vật nuôi cho đến cây trồng. Đây là hành động phá hoại rất đáng lên án, là tiền lệ cho một lối tư duy nguy hiểm – tư duy triệt hạ.

 

Theo quan sát của phóng viên NTV tại vườn keo của gia đình anh Huệ ở bản Kẻ Gia, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông, từ bên ngoài nhìn vào cây keo này vẫn đang xanh tốt, tuy nhiên thực tế ½ gốc keo đã bị chặt, cây keo chỉ còn sống trong khoảng thời gian ngắn. Phần gốc bị triệt hạ không quan sát kỹ rất khó phát hiện.

Vườn keo nhìn vẻ bề ngoài xanh tốt.
Thực tế gốc cây keo bị kẻ xấu
Thực tế gốc cây keo bị kẻ xấu chặt 1/2 gốc khiến cây chết dần.

Vườn keo của vợ chồng anh Huệ, chị Hoa cách nhà gần 7 cây số. Biết kẻ xấu đã có ý đồ phá hoại ngay từ khi rào đất trồng keo nhưng anh Huệ, chị Hoa vẫn không ngờ rằng kẻ đó lại đang tâm hủy hoại đến cùng toàn bộ công sức, tiền của và cả hy vọng mà gia đình đã bỏ ra trong hơn một năm nay. Trước đây, vườn keo của gia đình anh Huệ từng bị đối tượng xấu cắt thép gai để trâu bò vào phá vườn, bẻ cây non. Nửa tháng trở lại đây, vườn keo bị kẻ xấu 3 lần vào chặt tận gốc gần 4.000/5.000 cây keo trong vườn.

Anh Phùng Văn Huệ buồn bã chia sẻ: Vợ chồng nghề phụ không có, kinh tế gia đình đặt toàn bộ vào vườn keo với hy vọng tạo nguồn thu cho con cái ăn học. Xảy ra sự việc như thế này, toàn bộ hy vọng của gia đình mất theo cây.

Trước vụ vườn keo của anh Huệ, vào tháng 8/2017, tại xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, hơn 1.200 cây chanh leo đã bị cắt ngang thân, gây thiệt hại kinh tế khoảng 1 tỷ đồng; Cuối năm 2018, toàn bộ 400 gốc cam của một trang trại ở xã Nghĩa Thắng, huyện Nghĩa Đàn đã bị kẻ xấu chặt phá toàn bộ và đốt cháy luôn lán trại, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng... Liệt kê thêm những vụ việc này để thấy hành vi phá hoại tương tự là không hiếm. Hay mới cách đây hơn một tháng, 5 sào dưa hấu trị giá 50 triệu đồng của chị Nguyễn Thị Thanh ở xã Diễn Phong, huyện Diễn Châu bị kẻ xấu nhẫn tâm phá hoại tan hoang bằng cách nhổ gốc. Khi ruộng dưa bị phá hoại đang được cả gia đình nghèo trông ngóng thu hoạch để lấy tiền lo ăn học cho 3 đứa con, trong đó có 2 đang học Đại học.

5 sào dưa hấu của gia đình chị Nguyễn Thị Thanh ở xã Diễn Phong, huyện Diễn Châu bị nhổ khiến cây chết dần không thể khắc phục, ước tính thiệt hại khoảng 50 -75 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Thanh ở xóm 1, xã Diễn Phong, huyện Diễn Châu bùi ngùi chia sẻ: Số tiền thiệt hại tuy không lớn nhưng đây là mồ hôi, miếng cơm, manh áo, học hành của con cái, nhưng chỉ trong một đêm đã mất tất cả. Chưa bắt được hung thủ thì gia đình tôi cũng như nhiều hộ nông dân khác không yên tâm sản xuất.

Có một điểm chung, các vụ việc đều nhằm mục đích phá hoại, triệt hạ kinh tế  chứ không phải vì mục đích trục lợi, hay chiếm đoạt tài sản. Tưởng như câu chuyện chỉ ở góc độ trả thù cá nhân, giải quyết các hiềm khích, tuy nhiên thiệt hại cả hàng trăm triệu đồng, hành vi hủy hoại tài sản này đang thực sự trở thành vấn nạn. Sau mỗi vụ việc xảy ra, khổ chủ đều có đơn cầu cứu đến cơ quan chức năng, tuy nhiên số vụ phá hoại được làm rõ còn rất khiêm tốn. Không ít người đặt câu hỏi, liệu các vụ việc trên có thực sự nhận được sự quan tâm, vào cuộc đúng mức của các cơ quan chức năng hay không?

Chia sẻ với phóng viên về vấn đề này, ông Ngũ Hồng Duệ - Trưởng Công an xã Diễn Phong, huyện Diễn Châu cho biết: Công an xã phối hợp với chính quyền họp dân để truy bắt tội phạm. Tuy nhiên đến nay các vụ án vẫn chưa có tiến triển bởi đa phần các gia đình bị hại đều thuần nông, không có xích mích nên rất khó truy ra các mối quan hệ dẫn đến sự việc cố ý gây phá hoại.

Hành động triệt hạ đường sống của người khác rất đáng lên án, nó là lối tư duy nguy hiểm – một tiền lệ xấu của xã hội. Những kẻ ích kỷ đến hèn hạ hẳn không biết rằng bản thân đang làm những việc vô nhân tính. Bởi thường sau những hành vi phá hoại đó là những gia đình, những phận người nông dân một nắng hai sương cùng con cái đang lâm cảnh khốn cùng. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần mạnh tay với hành vi hủy hoại nông sản của nông dân. Ngoài việc gây thiệt hại kinh tế cho người khác, hành vi trên đang gây hoang mang dư luận, gây mất ổn định an ninh trật tự, đặc biệt ở các vùng nông thôn. Đừng bao giờ xem đó là chuyện nhỏ./.

Nhóm PV

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm