Pháp luật

Nhận 43 triệu đồng, tài xế chở 11 người Trung quốc nhập cảnh trái phép

15:05, 28/02/2022
Phạm Duy Anh (37 tuổi, quê Phú Thọ) nhận 43 triệu đồng từ người khác để chở 11 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam rồi đưa sang Campuchia làm việc.

Ngày 28/2, TAND Phú Yên tuyên phạt Phạm Duy Anh mức án 9 năm tù về tội Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.

Theo cáo trạng, Duy Anh quê Phú Thọ, mua ô tô để làm dịch vụ, nên thường lên mạng rao tìm khách. Hồi cuối tháng 4, anh ta quen một người tên Phúc (không xác định rõ nhân thân). Phúc nói cho Duy Anh biết mình đang tổ chức cho người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam rồi đưa sang Campuchia làm việc. Theo Phúc mô tả, những người Trung Quốc này có một nhóm tổ chức qua biên giới, còn gã sẽ đón rồi chở từ Hà Nội vào TP.HCM.

Sau các lần trao đổi, hai người thỏa thuận hợp tác. Khi có người Trung Quốc nhập cảnh, người này sẽ thuê Duy Anh chở, mỗi chuyến 27 triệu đồng, đưa trước 10 triệu đồng để lo các chi phí. Số tiền còn lại sẽ đưa khi chở người thành công. 

Phạm Duy Anh tại phiên tòa
Phạm Duy Anh tại phiên tòa

Đầu tháng 5/2021, Phúc thuê Duy Anh chở 5 người Trung Quốc từ Hà Nội đến TP.HCM, rồi giao cho một tài xế (không xác định nhân thân). Chúng mua sim rác để trao đổi để tránh bị phát hiện.

Lần khác, có 6 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Hôm 6/5/2021, tài xế Duy Anh theo thỏa thuận với Phúc đã đón và chở nhóm này từ Hà Nội vào Thanh Hóa. Đến nơi, ba người Trung Quốc xuống xe, 3 người khác đi TP.HCM. Xe chạy trên quốc lộ 1, đến thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên thì bị lực lượng chức năng phát hiện. Ba người Trung quốc không trình được giầy tờ chứng minh nhập cảnh.

Trả lời tại tòa, bị cáo Duy Anh khai đã nhận 43 triệu đồng từ Phúc, sau khi trừ chi phí thì thu lợi 26 triệu đồng. Bị cáo thừa nhận chở 6 người Trung Quốc tới chuyến thứ hai thì biết họ nhập cảnh trái phép. Nhóm 5 người Trung Quốc đầu tiên, Duy Anh không biết là nhập cảnh trái phép vì Phúc không nói.

Còn đại diện VKSND tỉnh xác định, Duy Anh biết toàn bộ những người Trung Quốc đó là nhập cảnh trái phép, nhưng vẫn cố tình phạm tội. Sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên mức án trên đối với Duy Anh.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện