Pháp luật

Lời biện minh của cựu chủ tịch tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh

08:21, 07/04/2022
 Cựu chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh cho rằng không có hành vi vi phạm mà chỉ thiếu sót về trình tự thủ tục.

Ngày 6-4, TAND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục phiên xử vụ các cựu quan chức tỉnh này bị truy tố về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Tòa tập trung làm rõ sai phạm tại dự án khu biệt thự sông núi Vĩnh Trung do Công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Khánh Hòa làm chủ đầu tư.

Ông Lê Đức Vinh nói không vi phạm

HĐXX dành phần lớn thời gian xét hỏi bị cáo Lê Đức Vinh, cựu chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa. Ông Vinh được xác định đã có nhiều vi phạm nghiêm trọng trong triển khai dự án trên.

Cụ thể, ông Vinh giao đất khi chưa xác định mức thu tiền sử dụng đất (SDĐ); giao đất trên thực địa trước khi chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính. Ông Vinh ký quyết định cho phép Công ty Khánh Hòa chuyển mục đích sử dụng hơn 19,6 ha đất rừng sản xuất sang sử dụng vào mục đích đất ở, đất có mục đích công cộng để thực hiện dự án khu biệt thự, vi phạm quy hoạch, kế hoạch SDĐ đã được phê duyệt, vi phạm quy định pháp luật về quản lý đất đai. 

Bị cáo Lê Đức Vinh nói sai do kế thừa thiếu sót của nhiệm kỳ trước.
Bị cáo Lê Đức Vinh nói sai do kế thừa thiếu sót của nhiệm kỳ trước.

Ông Vinh nói VKS cáo buộc ông vi phạm Luật Đất đai khi ký các quyết định giao đất khi chưa xác định mức thu tiền SDĐ, giao đất trên thực địa trước khi chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính là không đúng. “Tôi không ký bất kỳ quyết định giao đất nào đối với dự án này. Tôi ký giao TP Nha Trang xác định mốc giới của dự án do có sự chồng lấn với đất quốc phòng chứ không phải cắm mốc” - bị cáo Vinh giải thích.
Bị cáo Vinh nói ông cũng không sai khi ký quyết định cho chuyển mục đích SDĐ của dự án với lý do đã căn cứ vào Luật Đất đai 2013 và nhiều quy định, văn bản khác, trong đó có tờ trình của Sở TN&MT. “Thời điểm tôi ký quyết định cho chuyển mục đích SDĐ, đã có nghị quyết của Quốc hội về quy hoạch SDĐ cấp quốc gia, trong đó có Khánh Hòa. Khi đó đã có điều chỉnh quy hoạch, trong đó có đất ở nên tôi ký cho chuyển mục đích sử dụng. Tôi không vi phạm Luật Đất đai. Tôi không vi phạm kế hoạch SDĐ” - bị cáo Vinh nói.

HĐXX, đại diện VKS nhiều lần viện dẫn các tài liệu, quy định phân tích cho thấy ông Vinh ký quyết định chuyển mục đích SDĐ khi chưa có quyết định phê duyệt của Chính phủ về kế hoạch SDĐ của tỉnh Khánh Hòa, trái quy định pháp luật. Dù vậy, bị cáo này vẫn khăng khăng cho rằng mình không sai.

Sai do… kế thừa

Ông Vinh còn bị VKS cáo buộc không tuân thủ trình tự, thủ tục theo quy định của Luật Quy hoạch đô thị năm 2009 khi phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án khu biệt thự sông núi Vĩnh Trung khi khu vực này chưa có quy hoạch 1/2000, trái quy hoạch chung xây dựng đã được UBND tỉnh phê duyệt, không phù hợp với quy hoạch chung TP Nha Trang đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Lúc đầu, ông Vinh nói ký quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án có căn cứ đầy đủ vào các quy định pháp luật, các văn bản của tỉnh. Thế nhưng khi chủ tọa hỏi lúc ký quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 đã có quy hoạch 1/2000 chưa, ông Vinh nói khi làm việc với cơ quan điều tra mới biết là chưa có. “Lúc đó việc quy hoạch 1/2000 không thuộc trách nhiệm của tôi” - ông Vinh nói.

HĐXX dẫn các tài liệu cho thấy ban đầu đây là dự án trồng rừng cảnh quan kết hợp du lịch sinh thái, không được xây dựng nhà ở. Khi làm phó chủ tịch UBND tỉnh, ông Vinh biết rất rõ là không cho phép triển khai dự án xây dựng nhà ở khu vực trên núi Chín Khúc nhưng vẫn ký điều chỉnh quy hoạch để làm căn cứ chuyển mục đích sử dụng từ đất rừng sản xuất sang mục đích đất ở.

Bị cáo Vinh nói khi ông ký quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết, tỉnh đã có chủ trương điều chỉnh quy hoạch. “Tôi tiếp cận quy hoạch chi tiết điều chỉnh chứ không tiếp cận phê duyệt quy hoạch chi tiết trước đó. Do thời điểm đó rất nhiều dự án nên không biết dự án sông núi Vĩnh Trung nằm ở vị trí nào” - bị cáo nói.

Bị cáo Vinh nói nhiệm vụ của chủ tịch, phó chủ tịch UBND tỉnh không phải là kiểm tra. Trách nhiệm kiểm tra thuộc về các cơ quan chuyên môn tham mưu và do Sở Xây dựng tham mưu, ông mới ký. Ông Vinh thừa nhận UBND tỉnh đã có văn bản cho phép lập quy hoạch 1/500, bỏ qua giai đoạn quy hoạch 1/2000. Tuy nhiên, ông Vinh nói đây chỉ là thiếu sót về trình tự thủ tục, có tính chất khách quan của UBND tỉnh.

Trong khi đó, theo phân tích của HĐXX, từ quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 trái quy định của bị cáo Lê Đức Vinh, Sở TN&MT đã lấy đó làm căn cứ làm tờ trình tham mưu UBND tỉnh ra quyết định chuyển mục đích SDĐ trái quy hoạch, kế hoạch SDĐ. Tuy vậy, bị cáo Vinh vẫn một mực cho rằng quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết có thiếu sót về trình tự chứ không sai về nội dung.

Khi HĐXX hỏi bị cáo cho rằng mình bị oan, ông Vinh trả lời: “Tôi có phần đúng có phần sai. Tôi nhận ra cái sai là sai quy hoạch. Sai quy hoạch kéo theo cái sai khác. Cái sai của tôi do kế thừa từ thiếu sót của nhiệm kỳ trước”.

Hôm nay (7-4), phiên tòa tiếp tục. 

Biết sai nhưng vẫn làm!

Ông Lê Văn Dẽ, cựu giám đốc Sở Xây dựng, là người ký báo cáo kết quả thẩm định đề nghị UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết khi chưa có quy hoạch 1/2000, trái quy hoạch chung xây dựng đã được phê duyệt. Từ đó, Sở TN&MT lập tờ trình tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định cho phép Công ty Khánh Hòa được chuyển mục đích sử dụng 196.194 m2 từ đất rừng sản xuất sang đất phi nông nghiệp, vi phạm Luật Đất đai.

Tại tòa, lúc đầu bị cáo Dẽ cho rằng ký báo cáo trên dựa vào nhiều căn cứ pháp lý, văn bản của UBND tỉnh. Tuy nhiên, sau đó bị cáo thừa nhận sai khi tham mưu UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết khi bỏ qua quy hoạch 1/2000.

Ông Dẽ cho rằng biết việc này là sai và đã báo cáo tại cuộc họp nhưng lãnh đạo UBND tỉnh vẫn chỉ đạo làm. “Sở Xây dựng là cấp dưới của UBND tỉnh nên dù biết sai nhưng vẫn phải thực hiện. Bị cáo nghĩ nếu có sai, cơ quan nào chỉ đạo sai thì cơ quan đó chịu trách nhiệm” - bị cáo Dẽ nói.

Bị cáo Lê Mộng Điệp - cựu giám đốc Sở TN&MT thì cho rằng mình có phần trách nhiệm nhưng không phải lỗi cố ý.

 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện