Pháp luật

Hé lộ thêm mắt xích trong đường dây buôn thận xuyên quốc gia

16:25, 06/05/2022
Do một đối tượng trong đường dây buôn thận xuyên quốc gia vừa bị bắt theo lệnh truy nã, phiên tòa đã phải tạm dừng để trả hồ sơ, điều tra bổ sung.

Sau một ngày xét xử, sáng ngày 6/5, khi bước vào phần tranh luận, VKSND TP.HCM bất ngờ đề nghị HĐXX trả hồ sơ vụ án “Mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người” do Tôn Nữ Thị Huyền (SN 1975, ngụ tại quận Phú Nhuận, TP.HCM) cầm đầu.

Lý do trả hồ sơ là để nhập vụ án vì mới có một đối tượng trong đường dây bán thận này bị bắt theo lệnh truy nã. Sau khi hội ý, HĐXX quyết định trả hồ sơ vụ án.

Cách đây một năm, do bệnh thận trở nặng nên kẻ cầm đầu đường dây này là Tôn Nữ Thị Huyền đã tử vong. Sau đó, TAND TP.HCM ra quyết định đình chỉ vụ án đối với bị cáo Huyền.

Theo truy tố, năm 2009, khi đi ghép thận tại Trung Quốc, Huyền có quen biết với Đoàn Thành Nhân (người Việt, chưa rõ lai lịch) sinh sống tại Campuchia.

Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa

Cuối năm 2016, Huyền sang Campuchia thì gặp Nhân. Trong lúc trò chuyện, Nhân rủ Huyền tìm mối bán thận với bác sỹ tên Trần (người Singapore), làm việc tại một bệnh viện ở thủ đô Phnôm Pênh.

Sau khi gặp nhau, Trần nói Huyền về Việt Nam tìm người có nhu cầu bán thận đưa sang Campuchia cho Trần. Theo thỏa thuận, Trần sẽ trả cho Huyền từ 15- 17 ngàn USD/quả thận.

Thấy lợi nhuận quá lớn, Huyền nhanh chóng đồng ý.

Về Việt Nam, Huyền dụ dỗ Đào Đức Hai Việt (SN 1994, quê Bắc Ninh), Hoàng Đức Tùng (SN 1991), Phạm Quang Cảnh (SN 1996), Huỳnh Linh Tâm (SN 1992), Nguyễn Minh Tâm (SN 1999), Đào Quang Hưng (SN 1992, ngụ tại quận 10, TP.HCM) và Huỳnh Kim Ngân (SN 1995) bán thận cho mình. Đặc biệt, những người này sau khi bán thận cho Huyền thì lại được lôi kéo tham gia vào đường dây mua bán nội tạng của chị ta.

Thông qua mạng xã hội, nhóm của Huyền đã tìm được và đưa những người bán thận đến các bệnh viện như Chợ Rẫy, Hòa Hảo, Thống Nhất, Trí Đức, 115, phòng khám Thuận Kiều…tiến hành các xét nghiệm theo hướng dẫn trước đó của bác sỹ Trần.

Theo điều tra, từ tháng 4/2017 đến ngày 21/1/2019, nhóm của Huyền đã tìm kiếm được 100 người bán thận và đưa 37 người sang Campuchia cắt ghép thận. Số nạn nhân còn lại chưa tìm được người ghép thận phù hợp nên Huyền chưa đưa sang. 

Theo kết quả giám định, tỉ lệ thương tật của những nạn nhân bán thận cho Huyền, người thấp nhất mất 45% sức khỏe, người cao nhất mất tới 69%.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện