Pháp luật

Bắt nhóm người Mông Cổ trộm thẻ visa, lấy hơn 1 tỷ đồng để mua vàng, trang sức

15:23, 11/06/2022
Nhóm người Mông Cổ đến quán phở trên phố Lý Quốc Sư (Hà Nội) trộm thẻ visa của du khách Thuỵ Điển để mua vàng và trang sức, sau đó đem bán cho cửa hàng vàng khác.

Ngày 11/6, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an quận Hoàn Kiếm vừa phối hợp với đơn vị nghiệp vụ bắt giữ nhóm người Mông Cổ trộm thẻ visa của du khách, lấy hơn 1 tỷ đồng để mua vàng, trang sức.

Khoảng 12h50 ngày 3/6, anh Andreas Selahattin Vural (SN 1980; quốc tịch Thụy Điển) cùng bạn là chị Veronica Gonzalez Garcia (SN 1986, quốc tịch Tây Ban Nha) đi ăn phở tại số 10 Lý Quốc Sư, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm.

Tại đây, anh Andreas để ví trong balo và treo balo phía sau lưng ghế ngồi. Khi hai người đang ngồi ăn thì có 4 người đàn ông châu Á tiến đến ngồi bàn bên cạnh. Một lúc sau, cả 4 người đàn ông trên cùng đứng dậy rời khỏi quán ăn.

Nhóm người Mông Cổ bị bắt giữ.
Nhóm người Mông Cổ bị bắt giữ.

Chiều cùng ngày, anh Andreas kiểm tra điện thoại thì thấy tin nhắn của ngân hàng với nội dung trừ tiền mua vàng trên thẻ Visa với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Anh Andreas kiểm tra lại tài sản thì phát hiện bị mất trộm một chiếc ví da nhãn hiệu Louis Vuitton, bên trong có 1 thẻ tín dụng của America Express, 1 thẻ ATM của ngân hàng HSBC, 2 thẻ tín dụng của ngân hàng HSBC và 1 giấy Chứng minh nhân dân Hồng Kông.

Sau đó, anh Andreas liên hệ với ngân hàng để khóa các thẻ tín dụng nêu trên và đến Công an phường Hàng Trống để trình báo sự việc.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Công an quận Hoàn Kiếm phối hợp với các đơn vị công an thành phố và Bộ Tư lệnh biên phòng tổ chức điều tra truy xét, rà dựng nghi phạm để tập trung truy bắt.

Ngày 4/6, Công an quận Hoàn Kiếm đã rà dựng được nhân thân, lai lịch nhóm người Mông Cổ nghi vấn đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.

Sau khi bị bắt, nhóm người Mông Cổ khai nhập cảnh vào Việt Nam để du lịch và trộm cắp tài sản của người nước ngoài.

Ngày 3/6, nhóm này đến quán phở ở phố Lý Quốc Sư (quận Hoàn Kiếm) thì thấy anh Andreas Vural đang ngồi cùng bạn. Một số nghi phạm đánh lạc hướng, cảnh giới và trộm tài sản. Những đồng phạm khác đỗ xe máy bên ngoài chờ đồng bọn đi ra rồi tẩu thoát.

Sau khi trộm được ví của nạn nhân, họ đến 2 tiệm vàng ở quận Hai Bà Trưng và Hoàn Kiếm để mua vàng, trang sức, tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng.

Sau đó, các nghi phạm đem nhiều vàng, trang sức bán cho một cửa hàng vàng ở quận Đống Đa để lấy 21.700 USD. Tối 4/6, nhóm này đi TP.HCM bằng đường hàng không để trốn sang Campuchia thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Tang vật cảnh sát thu giữ gồm: 20.100 USD, 73 chỉ vàng 24k, 33 chỉ vàng 18k cùng một số vật chứng liên quan.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện