Pháp luật

Nghệ An: Khuyến khích công dân làm tờ khai hộ chiếu qua Cổng dịch vụ công

15:32, 04/08/2022
Đẩy mạnh thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, từ ngày 1/7, lượng Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an nói chung, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an tỉnh Nghệ An nói riêng đã triển khai cao điểm 90 ngày đêm cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân, đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp hộ chiếu online, không phải đến trụ sở xếp hàng.

Trong những ngày qua, người dân tỉnh Nghệ An đến trụ sở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Nghệ An làm thủ tục cấp hộ chiếu tăng cao. Những người dân đến trực tiếp, đa phần chưa nắm được quy trình khai báo online để làm hộ chiếu trong khi các bước thực hiện rất đơn giản, tiện ích và nhanh chóng. Anh Lê Hồng Phong, huyện Quỳnh Lưu cho biết: "Do chưa biết cách khai báo online nên tôi phải vào trực tiếp Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh để  xếp hàng làm hộ chiếu. Người dân cần phải tìm hiểu, nắm các bước thực hiện để không phải đến xếp hàng như thế này. Có người xếp hàng chờ cả ngày hôm qua, hôm nay mới đến lượt".

Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh hướng dẫn người dân làm tờ khai trực tuyến đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông (không gắn chíp).

Để tránh thời gian chờ đợi của công dân, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh khuyến khích khai công dân chủ động làm tờ đề nghị cấp hộ chiếu qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an: https://dichvucong.bocongan.gov.vn giúp tiết kiệm thời gian, chi phí của công dân mà không phải đến trực tiếp cơ quan xuất nhập cảnh để xếp hàng nộp tờ khai và chụp ảnh. Nhiều công dân sau khi được hướng dẫn các bước khai báo online, đã tự thao tác và nhận thấy được sự thiết thực, tiện ích từ dịch vụ công trực tuyến này. Anh Ngô Đức Phụng, huyện Diễn Châu, Nghệ An chia sẻ: Được bên Công an hướng dẫn thì tôi thấy thủ tục rất đơn giản, người dân chỉ cần ở nhà làm online, từ căn cước công dân, chúng ta tích hợp số điện thoại, chụp ảnh sau đó đăng ký số tài khoản trên cổng dịch vụ công là xong. Tôi thấy dịch vụ này rất tiện lợi, hữu ích cho công dân. Còn chị Hồ Ngọc Anh ở thành phố Vinh, Nghệ An hồ hởi nói: Thủ tục rất đơn giản, nhanh gọn, chỉ trong vòng 8 ngày nộp hồ sơ thì tôi đã được nhận hộ chiếu rồi.

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh khuyến khích công dân chủ động làm tờ đề nghị cấp hộ chiếu qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 sẽ giúp công dân không tốn nhiều thời gian di chuyển; tăng tính công khai, minh bạch trong việc thực hiện thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông. Từ các thiết bị điện tử có kết nối internet như máy tính, điện thoại thông minh…, công dân có thể tự đăng ký tài khoản, điền đầy đủ thông tin đề nghị cấp hộ chiếu, thực hiện thanh toán lệ phí trực tuyến khi được cán bộ tiếp nhận hồ sơ gửi yêu cầu và được chuyển phát hộ chiếu đến tận nhà nếu đăng ký nhận qua dịch vụ bưu chính.

Trung tá Trần Đình Minh, Đội trưởng phòng Quản lý Xuất nhập cảnh lưu ý thêm: "Trong quá trình khai báo online, khi up ảnh thì người dân cần up đúng định dạng ảnh jpeg 2000, với tỷ lệ ảnh là 70% khuôn mặt và ảnh chụp không quá 6 tháng, mặt trước, mặt sau của CCCD phải rõ thông tin thì quá trình xử lý thông tin mới đảm bảo nhanh chóng. Trường hợp công dân không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ công mức độ 4 hoặc có nhu cầu nộp hồ sơ trực tiếp thì áp dụng quy trình đăng ký, tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp hộ chiếu hiện hành"

Việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 sẽ giúp công dân không tốn nhiều thời gian di chuyển.

Để việc cấp hộ chiếu theo mẫu mới được thuận lợi, các phương án, kế hoạch đã được Phòng Quản lý xuất nhập cảnh chỉ đạo xây dựng từ trước, trong đó tổ chức đợt thi đua 90 ngày đêm cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử cho công dân từ ngày 1/7/2022 đến ngày 30/9/2022. Tập trung huy động tối đa nguồn nhân lực, trang thiết bị máy móc và có phương án cụ thể để tiếp nhận toàn bộ hồ sơ đăng ký cấp hộ chiếu mẫu mới tại cơ quan xuất nhập cảnh. Những vướng mắc phát sinh đã được điều chỉnh kịp thời, cùng với đó là sự sáng tạo, linh hoạt, đổi mới trong công tác tổ chức đang mang dịch vụ công trực tuyến đến gần với người dân hơn.
 

Minh Tâm - Đức Vũ

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện