Pháp luật

Cấp huyện được quyết định giá đất cụ thể

07:14, 08/05/2023
Việc ủy quyền cho UBND cấp huyện quyết định giá đất cụ thể trong một số trường hợp góp phần giảm bớt thủ tục hành chính và giảm áp lực đối với cấp tỉnh.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 73/NQ-CP về việc ủy quyền quyết định giá đất cụ thể. Nghị quyết này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành (6-5) và thực hiện đến khi Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua, có hiệu lực thi hành.

Theo Nghị quyết 73/NQ-CP, Chính phủ quy định UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ủy quyền cho UBND cấp huyện quyết định giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi nhà nước thu hồi đất; thu tiền sử dụng đất khi giao đất tái định cư; tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân; xác định giá đất đối với diện tích vượt hạn mức khi nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở cho hộ gia đình, cá nhân; xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân. Nghị quyết này cũng quy định UBND cấp tỉnh ủy quyền cho UBND cấp huyện thành lập hội đồng thẩm định giá đất.

Việc ủy quyền cho UBND cấp huyện quyết định giá đất cụ thể sẽ góp phần giảm bớt thủ tục hành chính
Việc ủy quyền cho UBND cấp huyện quyết định giá đất cụ thể sẽ góp phần giảm bớt thủ tục hành chính

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Lê Minh Ngân cho biết thời gian qua, nhiều địa phương đã ủy quyền cho UBND cấp huyện quyết định giá đất cụ thể trong một số trường hợp. "Đó là quyết định giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường, tính tiền giao đất tái định cư khi nhà nước thu hồi đất; quyết định giá đất cụ thể để xác định giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất khi giao đất, cho thuê đất đối với hộ gia đình, cá nhân" - ông Lê Minh Ngân cho hay.

Theo đánh giá của lãnh đạo Bộ TN-MT, việc ủy quyền cho UBND cấp huyện quyết định giá đất cụ thể trong một số trường hợp đã góp phần giảm bớt thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian; giúp UBND cấp huyện chủ động hơn trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, phát huy lợi thế từ việc bám sát thực tiễn, đặc điểm của địa bàn quản lý; đồng thời giảm áp lực đối với các cơ quan hành chính cấp tỉnh.

Từ thực tế trên, Bộ TN-MT đã dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc ủy quyền quyết định giá đất cụ thể. Bên cạnh đó, Bộ TN-MT cũng đề nghị Thủ tướng giao xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung trình tự, thủ tục định giá đất cụ thể tại Nghị định 44/2014/NĐ-CP (quy định về giá đất theo trình tự rút gọn).

Chốt phương án giảm thuế GTGT

Tại Nghị quyết 72/NQ-CP ban hành ngày 6-5, Chính phủ đã quyết nghị thông qua dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) như đề nghị của Bộ Tài chính.

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế GTGT đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% đến hết ngày 31-12-2023. Việc giảm thuế cho từng loại hàng hóa, dịch vụ như quy định nêu trên được áp dụng thống nhất tại các khâu nhập khẩu, sản xuất, gia công, kinh doanh thương mại.

Về mức giảm, cơ sở kinh doanh được áp dụng mức thuế suất 8% đối với hàng hóa, dịch vụ quy định. Cơ sở kinh doanh (bao gồm cả hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh) tính thuế GTGT theo phương pháp tỉ lệ % trên doanh thu được giảm 20% để tính thuế khi thực hiện xuất hóa đơn đối với hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế...

 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện