Pháp luật

 Diễn Châu: Nhiều giải pháp xử lý vi phạm về đất đai

16:05, 12/05/2023
Thời gian qua, công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai luôn được các cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng huyện Diễn Châu tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai bằng nhiều biện pháp quyết liệt qua đó đã phát hiện xử lý kịp thời nhiều trường hợp lấn, chiếm đất đai, xây dựng nhà trái phép.

Năm 2020, trên trục đường liên xã thuộc khu vực xóm 8, xóm 9 xã Diễn Tân này có tới 76  hộ xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp. Việc tháo dỡ những ngôi nhà được xây kiên cố hàng chục năm nay của bà con giáo dân ở đây là điều là  điều vô cùng khó khăn với chính quyền huyện Diễn Châu cũng như địa phương xã Diễn Tân. 

Ông Hoàng Kim Châu là một trong những người xây dựng trái phép nông nghiệp. Nếu bắt buộc phải phá dỡ chuyển đi thì gia đình ông cùng con cái sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên với cách giải quyết hợp lý của chính quyền mà ông đã có đất ở một cách hợp pháp.  

 “Được sự quan tâm của chính quyền quy hoạch, định giá với giá cả hợp lý cho người dân 2 xóm 8,9 với 76 lô đất thì tất cả người dân đều mua được đất để xây dựng nhà ở, bà con rất là phấn khởi" - ông Châu chia sẻ.

Trước đây, toàn xã Diễn Tân có tới gần 100 hộ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Cùng với lý do  ý thức chấp hành pháp luật của người dân còn hạn chế thì cũng phải nói sự buông lỏng của cấp ủy, chính quyền trong quản lý đất đai, bên cạnh đó đã hàng chục năm nay, Diễn Tân không lập được quy hoạch sử dụng đất nên bà con rất bí bách về đất ở, nhất là những gia đình đông con. 

Người dân xóm 8 xã Diễn Tân xây dựng lại nhà sau khi được giao đất  bằng hình thức định giá.

Theo đó, huyện Diễn Châu đã cho chủ trương để Diễn Tân chuyển đổi, thực hiện quy hoạch lại đất ở, phần lớn là thực hiện định giá, tạo điều kiện cho chính người dân trên mảnh đất đó mua  lại theo giá quy định Nhà nước. Từ bài học này nên hiện nay, cấp ủy, chính quyền Diễn Tân đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để không để tái diễn xây dựng công trình trên đất công. Anh Trần Văn Thọ - Công chức Địa chính xã Diễn Tân, Diễn Châu cho biết:  Mục tiêu của anh em tham mưu là phát hiện sớm để tham mưu cho chủ tịch UBND xử lý kịp thời, không để người dân xây dựng công trình lên mới ra QĐ cưỡng chế. Chỉ đạo của đồng chí chủ tịch UBND xã là giao cho đồng chí trưởng công an và công chức địa chính đi sớm về muộn, ngày nào cũng phải đi kiểm tra cơ sở để phát hiện, giải quyết sớm sự việc khi mới phát sinh. Với sự quyết liệt đó nên 2 năm nay, Diễn Tân không để phát sinh tình trạng người dân xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp.

Dọc kênh Vách Bắc đoạn qua xã Diễn Hồng, không khó để bắt gặp người dân lấn chiếm hành lang kênh, thậm chí lòng kênh để làm nhà ở và kinh doanh. Theo thống kê của xã Diễn Hồng thì có tới 11 hộ vi phạm lấn chiếm đất dọc tuyến kênh này. Cùng với đó xã còn có 4 trường hợp vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp, 2 trường hợp vi phạm trên đất giao thông và 4 hộ vi phạm lấn chiếm dọc 2 bên sông Trài. Điều này gây bức xúc trong nhân dân với nhiều phản ánh lên các cấp chính quyền. 

Người dân Diễn Hồng lấn chiếm lòng kênh Vách Bắc để xây dựng quán hàng và nhà ở.

Theo đó, Thường trực Huyện ủy Diễn Châu đã có buổi làm việc với BCH Đảng bộ xã Diễn Hồng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thiếu thống nhất, chưa quyết liệt, chưa rõ thẩm quyền nên còn lúng túng trong giải quyết, chưa phát hiện sớm việc người dân lấn chiếm xây dựng trái phép trên đất công để ngăn chặn kịp thời của cấp ủy, chính quyền xã Diễn Hồng. 

Trên cơ sở các ý kiến nêu rõ khó khăn, giải pháp xử lý, các đồng chí Thường trực Huyện ủy đã kết luận, chỉ đạo BCH Đảng bộ Diễn Hồng thống kê lại một cách chính xác các trường hợp vi phạm về đất đai và kiên quyết không để phát sinh thêm trường hợp mới, phải tiến hành cưỡng chế việc vi phạm xây dựng công trình trên đất công ích. Muốn làm được, BCH Đảng bộ cần có quy chế làm việc rõ ràng, phân công nhiệm vụ cụ thể, quan trọng là phải thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong cấp ủy, chính quyền. Ông Nguyễn Quốc Khánh – Bí thư Đảng ủy Diễn Hồng, Diễn Châu cho biết: Chúng tôi đã lập biên bản và xử lý hành chính đối với các trường hợp vi phạm. Đồng thời thành lập tổ tuyên truyền đến từng hộ vi phạm vận động tuyên truyền tự tháo dỡ. Thời gian tới giao cho UBND hoàn chỉnh hồ sơ buộc phải cưỡng chế tháo dỡ các công trình vi phạm.

 Lãnh đạo xã Diễn Tân tuyên truyền vận động bà con giáo dân xóm 8 không xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp.

Tình trạng vi phạm trên lĩnh vực đất đai như tự ý chuyển mục đích sử dụng đất  nông nghiệp sang nhóm đất phi nông nghiệp, nuôi tôm không theo quy hoạch, tình trạng lấn, chiếm đất, xây dựng công trình, xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp  vẫn còn diễn ra. Theo đó, huyện Diễn Châu đã ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn. Thường trực Huyện ủy đã làm việc với những địa phương phức tạp về lấn chiếm đất như tại Diễn Trung, Diễn Hồng, chỉ đạo các xã tiếp tục rà soát, thống kê các trường hợp lấn, chiếm đất đai, xây dựng công trình trái phép còn tồn tại để phân loại và lập hồ sơ xử lý theo quy định pháp luật.

"UBND huyện đã ban hành văn bản chỉ đạo hướng dẫn các xã tăng cường quản lý đất đai, tránh để người dân xâm lấn, lấn chiếm lòng lề đường cũng như đất nông nghiệp để xây dựng trái phép. Đồng thời thường xuyên có đoàn thanh kiểm tra, tổ công tác để khi có điểm nóng  xảy ra thì cùng với xã để xử lý. Những địa phương nào để xảy ra việc lấn chiếm, xây dựng công trình trên đất công người đứng đầu cấp ủy, chính quyền sẽ bị xử lý kỷ luật" - ông Phan Xuân Vinh, Phó chủ tịch UBND huyện Diễn Châu trao đổi.

Mai Giang

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện