Pháp luật

Nhiều người dân nhận cuộc gọi "lạ" mang sổ đỏ đi tích hợp VNeID

13:17, 09/11/2023

Nhiều người dân ở Hà Nội nhận cuộc gọi từ số máy "lạ" yêu cầu mang căn cước công dân, sổ đỏ đến Sở TN&MT làm thủ tục, tích hợp thông tin vào ứng dụng VNelD. Công an Hà Nội cảnh báo về việc mạo danh này.

Ngày 9/11, Công an Hà Nội cho biết, thời gian qua có đối tượng đã mạo danh cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường để lừa đảo yêu cầu người dân thực hiện các thủ tục liên quan đến sổ đỏ.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã ghi nhận nhiều công dân mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) và căn cước công dân… đến trụ sở để làm thủ tục khai báo, tích hợp thông tin vào ứng dụng VNelD sau khi nhận được các cuộc điện thoại yêu cầu từ số máy lạ.

Các đối tượng đã mạo danh cán bộ Sở, thông qua điện thoại và mạng xã hội liên hệ với công dân và yêu cầu thực hiện các thủ tục liên quan đến sổ đỏ để lừa đảo chiếm đoạt thông tin cá nhân, tài sản của công dân.

Trước tình hình trên trên, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội khẳng định các cuộc gọi, tin nhắn có nội dung yêu cầu công dân thực hiện các thủ tục để cập nhật thông tin căn cước công dân, chuyển đổi số, tích hợp thông tin về sổ đỏ vào ứng dụng VNelD là không chính xác.

Hiện Sở chưa có chủ trương yêu cầu công dân thực hiện việc tích hợp thông tin trên sổ đỏ vào ứng dụng VNelD.

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội khẳng định, chỉ tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính thông qua các hình thức như: Trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội và các chi nhánh trực thuộc; qua dịch vụ bưu chính công ích; trực tuyến thông qua cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công TP Hà Nội.

Công an Hà Nội cũng đề nghị người dân, tổ chức cảnh giác khi nhận các cuộc gọi điện thoại từ người lạ, tự xưng là cán bộ của sở để yêu cầu bổ sung, cung cấp thông tin cá nhân, đóng các khoản lệ phí không xác định...

Khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo, người dân cần báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện