Pháp luật

Vụ Vạn Thịnh Phát: Chi cả 1.000 tỷ đồng không cần biên nhận, Trương Mỹ Lan bị “lật kèo”

18:37, 16/12/2023

 Trong 3 năm, Trương Mỹ Lan nhiều lần chuyển tổng cộng 1.000 tỷ đồng cho Nguyễn Cao Trí để mua cổ phần nhưng không cần giấy tờ biên nhận. Thế nên sau khi bị bắt, bà chủ Vạn Thịnh Phát liền bị đối tác “lật kèo”, hòng chiếm đoạt toàn bộ số tiền này.

Viện KSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 85 bị can liên quan, trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng SCB, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các đơn vị liên quan. Trương Mỹ Lan bị truy tố cùng lúc về các tội “Tham ô tài sản”, “Đưa hối lộ” và “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng hoặc hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”.

Bị can Nguyễn Cao Trí.
Bị can Nguyễn Cao Trí.

Dù không “dính líu” gì đến các hành vi phạm tội của Trương Mỹ Lan cùng nhóm bị can thuộc Ngân hàng SCB, song Nguyễn Cao Trí - Chủ tịch Công ty Đầu tư và Quản lý giáo dục Văn Lang cũng bị Viện KSND Tối cao truy tố “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, do có hành vi chiếm đoạt cả 1.000 tỷ đồng của bà chủ Vạn Thịnh Phát.

Cụ thể, theo cáo trạng truy tố, trong giai đoạn 2017 – 2020, bị can Trương Mỹ Lan nhiều lần chuyển tiền cho bị can Nguyễn Cao Trí để mua cổ phần một số dự án. Thời điểm này, Trí là Chủ tịch Công ty Đầu tư và Quản lý giáo dục Văn Lang; Chủ tịch Công ty Tập đoàn Capella và có hoạt động đầu tư tại nhiều dự án.

Lần hợp tác đầu tiên giữa 2 người diễn ra vào năm 2017, khi Nguyễn Cao Trí thỏa thuận chuyển 65% vốn điều lệ của Công ty Cao su Công nghiệp với giá 45 triệu USD cho Trương Mỹ Lan. Người phụ nữ sau đó chuyển 21,25 triệu USD (476 tỷ đồng), tương ứng với 31,22% cổ phần nhưng không có giấy tờ biên nhận.

Do cổ phần Công ty Cao su Công nghiệp không được chuyển nhượng trong 5 năm nên các bị can thống nhất ký hợp đồng “Ủy thác đầu tư”, nhờ ông Hồ Quốc Minh (người quen của cả Trí và Lan) đứng tên hợp đồng. Kế đến, các bị can Lan, Trí thống nhất chuyển số tiền 21,25 triệu USD nói trên thành tiền mua bán 10% cổ phần Công ty Văn Lang.

Lần hợp tác thứ hai giữa các “đại gia” diễn ra tại Dự án sinh thái Đại Ninh ở huyện Đức Trọng (Lâm Đồng), do Công ty Sài Gòn Đại Ninh làm chủ đầu tư. Nguyễn Cao Trí thâu tóm 58% cổ phần của doanh nghiệp này với giá 2.230 tỷ đồng trong năm 2020 – 2021.

Bị can Trí thống nhất bán 100% doanh nghiệp này cho Trương Mỹ Lan với giá 3.000 tỷ đồng và đã “đặt cọc” 1 triệu USD và 127 tỷ đồng. Số tiền này sau đó cũng được hai bị thống nhất chuyển sang tiền mua 10% cổ phần Công ty Văn Lang.

Lần thứ ba, bị can Trương Mỹ Lan chuyển tiền cho Nguyễn Cao Trí là khi hai người hợp tác đầu tư tại huyện Hải Hà (Quảng Ninh). Dự án này đến nay mới được cấp phép nghiên cứu quy hoạch và tiền khả thi.

Dẫu vậy, bị can Trí thỏa thuận cho Lan tham gia dự án và người phụ nữ đã 2 lần chuyển tổng cộng 9,5 triệu USD (hơn 220 tỷ đồng) cho đối tác. Sau đó, bị can Lan lại không tham gia dự án nữa và yêu cầu chuyển số 9,5 triệu USD này thành tiền mua 10% vốn Công ty Văn Lang.

Trong cả ba lần hợp tác nói trên, Trương Mỹ Lan đã chuyển cho Nguyễn Cao Trí tổng cộng 1.000 tỷ đồng nhưng đều không có giấy tờ biên nhận. Đến tháng 1-2021, hai bị can mới gặp nhau để “chốt” các khoản tiền đã giao dịch.

Tháng 10-2022, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan bị bắt nên Nguyễn Cao Trí muốn nhân dịp này “giậu đổ bìm leo”, hủy bỏ các tài liệu liên quan nhằm chiếm đoạt 1.000 tỷ đồng đã nhận. Bị can này sau đó còn lập khống các văn bản thanh lý hợp đồng, thể hiện không có việc mua bán cổ phần các doanh nghiệp nêu trên.

Trong giai đoạn đầu làm việc với cơ quan điều tra, Nguyễn Cao Trí khẳng định, không nhận bất cứ khoản tiền nào từ Trương Mỹ Lan và còn tố bà chủ Vạn Thịnh Phát “vu khống, bôi nhọ danh dự” ông ta. Viện kiểm sát đánh giá, hành vi này thể hiện “ý thức chiếm đoạt tiền đến cùng” của Nguyễn Cao Trí.

Hiện tại, bị can Nguyễn Cao Trí đã thừa nhận hành vi của mình với cáo buộc phạm vào tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Bị can này đã bị thu giữ gần 94 tỷ đồng, bị kê biên 7 bất động sản và gia đình ông ta cũng nộp thêm 640 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Theo ANTĐ

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện