Pháp luật

Người mẫu Ngọc Trinh bị phạt một năm tù nhưng cho hưởng án treo

15:03, 02/02/2024
Ngọc Trinh bị HĐXX tuyên phạt một năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội gây rối trật tự công cộng.

Ngày 2-2, TAND TP.HCM xét xử vụ án gây rối công cộng và sử dụng giả của cơ quan, tổ chức do bị cáo Trần Thị Ngọc Trinh (người mẫu Ngọc Trinh, 35 tuổi) và Trần Xuân Đông (37 tuổi, ngụ quận 7) thực hiện.

Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trần Thị Ngọc Trinh một năm tù nhưng cho hưởng án treo tù về tội gây rối trật tự công cộng.

Đối với Trần Xuân Đông, HĐXX tuyên phạt một năm tù tội gây rối trật tự công cộng và 6 tháng tù về tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Tổng hợp hình phạt là một năm sáu tháng tù cho cả hai tội.

Theo HĐXX, có căn cứ để xác định trong khoảng thời gian từ tháng 9-2023 đến tháng 10-2023, bị cáo Trinh mặc dù không có Giấy phép lái xe phân khối trên 150cc (Bằng A2), Trinh đã rủ Trần Xuân Đông đến các địa điểm là những tuyến đường giao thông công cộng trên địa bàn thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh để cùng thực hiện các động tác lái xe nguy hiểm như thả 2 tay, nằm trên yên xe, quỳ gối trên yên xe mô tô phân khối lớn.

Đồng thời, Trinh chỉ đạo, phân công Nguyễn Thị Thúy Kiều (là trợ lý của Trinh), Nguyễn Thanh Long (là tài xế của Trinh) và Tăng Duy Khánh (bạn của Long) chuẩn bị điện thoại, flycam để quay lại quá trình Trinh và Đông thực hiện các động tác lái xe nguy hiểm. Sau đó, Trinh biên tập lại và đăng tải các video này lên các trang mạng cá nhân của Trinh nhằm mục đích gây sự chú ý. 

Ngọc Trinh bị tuyên phạt 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội gây rối trật tự công cộng. Ảnh: HOÀNG GIANG
Ngọc Trinh bị tuyên phạt 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội gây rối trật tự công cộng. 

Tại phần luận tội đại diện VKS cho biết bị cáo Ngọc Trinh có nhiều đóng góp cho xã hội, làm từ thiện, bị cáo Đông là con gia đình có công cách mạng nên đã đề nghị mức án dưới khung hình phạt đã truy tố. 

Bị cáo Trần Xuân Đông bị tuyên phạt 1 năm 6 tháng cho cả hai tội.  

Trong phần tranh luận, Luật sư bào chữa cho bị cáo Trinh cho rằng hành vi của bị cáo Trinh mang tính chất bộc phát nên không có yếu tố tổ chức, cạnh đó LS cũng đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo Trinh được hưởng mức án treo. Tuy nhiên, đại diện VKS đối đáp cho rằng các bị cáo thực hiện hành vi nhiều ngày chứ không phải một ngày, nếu là bộc phát thì thực hiện một ngày rồi sẽ dừng lại. Ngoài ra các bị cáo còn bàn bạc thời gian địa điểm và phân công cho người liên quan quay phim. VKS cũng cho biết trong vụ án này VKS cũng đã áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Trinh để đề nghị mức án dưới khung hình phạt đã truy tố, còn việc được hưởng án treo hay không sẽ do HĐXX quyết định.

Đại diện VKS cũng cho biết, VKS truy tố bị cáo Trinh và Đông về tội gây rối trật tự công cộng không phải dựa vào việc đăng tải các clip trên mạng mà việc đăng tải các clip lên mạng chỉ là hệ luỵ của hành vi này. Hành vi để cấu thành tội gây rối chính là biểu diễn phản cảm trên xe phân khối lớn trên đường giao thông có nguy cơ làm mất tình hình trật tự tại nơi công cộng.

Nói lời sau cùng bị cáo Trần Thị Ngọc Trinh trình bày, do bị cáo chủ quan, thiếu nhận thức và đã trả giá bằng những vết thương, vết sẹo của mình. Trên hết là bị cáo đã bị tạm giam 3 tháng qua và bị đưa ra xét xử.

Bị cáo không cố tình biết luật mà phạm luật, hành động của bị cáo là bột phát, chỉ nhất thời sai phạm lúc nào không biết. Đến khi nhận thức sai trái thì quá muộn và đây là điều bị cáo chưa từng nghĩ tới.

Bị cáo Trinh mong HĐXX xem xét, khoan hồng. "Bị cáo rất nhớ người thân, thực sự sai và có lỗi... Bị cáo cũng gửi lời xin lỗi đến những người mà bị cáo đã làm liên lụy đến trong vụ án này" - Trinh nói.

Bị cáo Trần Xuân Đông trình bày, trong quá trình tạm giam ý thức hành vi, ăn năn hối lỗi về hành vi của bị cáo. Sau đó, bị cáo Đông bật khóc mong HĐXX xem xét, khoan hồng cho bị cáo mức án nhẹ nhất sớm trở về gia đình.

Theo PLO

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện