Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Điện Biên Phủ trong ký ức những chiến sỹ “thồ hàng, gánh gạo” năm xưa

16:17, 06/05/2014
Với 3,2 vạn thanh niên tham gia dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong phục vụ kháng chiến chống Pháp và chiến dịch Điện Biên Phủ - những người con của Nghệ An - vùng quê giàu truyền thống cách mạng đã góp một phần không nhỏ vào chiến thắng lịch sử chấn động địa cầu.

 

Mỗi khi, xem những thước phim về chiến dịch Điện Biên Phủ hay ôn lại những kí ức thời “ăn cơm vắt” đi bộ hàng trăm cây số đường rừng gánh hàng, mở đường phục vụ kháng chiến, hai cựu dân công hỏa tuyến TNXP và cũng là hai anh em ruột, ông Phạm Bá Đồng và Phạm Văn Hợi ở xóm 3 xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên như trở về cái khí thế của tuổi 20… Ngày ấy, hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng “Tất cả cho tiền tuyến”, những chàng trai, cô gái tuổi đôi mươi như anh em ông Đồng, ông Hợi đã hăng hái tình nguyện xung phong tham gia kháng chiến.

 

Mỗi lần nói về chiến thắng Điện Biên Phủ, cựu TNXP Phạm Bá Đồng như trở về cái khí thế của tuổi 20 “thồ hàng, gánh gạo, mở đường cho xe qua”

 

 

Cha của ông Đồng, ông Hợi là đảng viên nên anh em ông luôn là người tiên phong khi làm nhiệm vụ vận chuyển lương thực, vũ khí hay đào hầm, làm đường, vận chuyển thương binh. Hai ông không hề nao núng trước sức ép đạn bom, không lo sợ khi bị những cơn sốt rét rừng hành hạ mà chỉ nghĩ đến hoàn thành nhiệm vụ.

 

Bom đạn kẻ thù không thể làm cho ông Đồng, ông Hợi và những dân công hỏa tuyến TNXP Nghệ An khiếp sợ. Điều kiện tự nhiên khắc nghiệt miền Tây Bắc không làm họ gục ngã mà ngược lại họ càng phục vụ chiến đấu ngoan cường, sáng tạo ra nhiều cách làm hay trong công việc.

 

Một trong nhiều sáng kiến đó là kết bẹ chuối rừng thành từng mảng để đẩy đất đá mở đường cho xe qua núi của cựu TNXP Hoàng Đình Hóa ở đội 40, nay Cựu TNXP Hoàng Đình Hóa đang sông cùng con cháu ở phường Hà Huy Tập, TP Vinh.

 

Sáng kiến kết bẹ chuối rừng thành từng mảng để đẩy đất đá mở đường cho xe qua núi còn vẹn nguyên trong trái tim cựu TNXP Hoàng Đình Hóa

 

Với 3,2 vạn thanh thanh niên tham gia chống Pháp và chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An chiếm đến 1/5 lực lượng Dân công hỏa tuyến - TNXP của cả nước phục vụ chiến đấu trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Họ đã đóng góp hàng chục triệu ngày công tiếp tế lương thực, đạn dược cho chiến trường Tây Bắc. Họ có mặt ở những địa điểm địch đánh phá ác liệt nhất như tọa độ lửa ngã ba Cò Nòi, đặc biệt là đèo Pha Đin do  đại đội TNXP 293 (đội 34 Nghệ An) phụ trách. TNXP Nghệ An đã tăng năng suất làm việc lên 40% tương đương hơn 2.330 ngày công để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vận tải và phá bom.

 

60 năm trôi qua, giờ đây những chiến sỹ “thồ hàng, gánh gạo, mở đường cho xe qua” như anh em ông Đồng, hay ông Hóa chỉ còn lại rất ít. Nhưng những đóng góp của lực lượng dân công hỏa tuyến - TNXP Nghệ An sẽ mãi mãi được lịch sử, được dân tộc tôn vinh và các thế hệ con cháu khắc ghi, bởi họ đã góp một phần công sức vào chiến thắng vĩ đại của dân tộc như Đồng chí Lê Duẩn từng khẳng định “Không có hậu phương THANH - NGHỆ - TĨNH thì không có chiến thắng Điện Biên Phủ”.

 

 

(Thu Hiền)