Góc ảnh

Nhọc nhằn nghề làm muối của diêm dân Quỳnh Lưu

17:55, 05/04/2024
Dưới thời tiết nắng nóng, những ngày vừa qua diêm dân huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) tích cực ra đồng để tạo ra những hạt muối trắng thô tinh khiết.

 

Quỳnh Lưu là huyện có diện tích sản xuất muối lớn của tỉnh Nghệ An với hơn 600 ha tại 9 xã với 12 Hợp tác xã và 1 xí nghiệp. Sản lượng muối hàng năm của toàn huyện đạt từ 45.000 - 50.000 tấn.
Trong tiết trời nắng nóng, diêm dân xã Quỳnh Thuận đang tập trung ra trung thu hoạch muối. Được biết, nắng càng gắt thì muối làm ra sẽ đạt sản lượng nên thời điểm này, bà con diêm dân ra đồng làm việc rất đông.
 Vụ muối thường bắt đầu từ khoảng tháng 2 và kết thúc vào tháng 7 âm lịch, đây là thời điểm nắng gay gắt nhất, thích hợp để làm muối. Để làm ra được những hạt muối trắng ngần, diêm dân thường bắt đầu công việc từ sáng sớm đến chập tối. Họ ra đồng sớm là để đổ nước biển đã được lọc từ hôm trước lên các ô nại phơi cho kịp nắng lên.
Từ nguồn nước biển chảy về cánh đồng muối có độ mặn 45 độ, người dân phải dùng kinh nghiệm hoặc sử dụng công cụ để đo, lúc nào còn khoảng 25 độ mặn thì mới đổ vào ô phơi.
Muối bắt đầu kết tinh vào khoảng 14 giờ hàng ngày, thời điểm này, diêm dân hối hả bắt tay vào công đoạn thu hoạch. Từng ô muối trắng tinh như những “hạt ngọc” được diêm dân gom lại cẩn thận. Theo nhiều diêm dân, mặc dù mới đầu vụ nhưng giá muối được tương lái thu mua còn thấp nên diêm dân càng vất vả. 
Giữa cái nắng oi ả, bà Nguyễn Thị Hoa ở xã Quỳnh Thuận vẫn miệt mài bên từng công đoạn. Gia đình bà làm 4 dát muối, mỗi ngày, vợ chồng bà đều bắt đầu công việc từ 5 giờ sáng đến 6 giờ tối. Nếu trời nắng to thì sản lượng muối đạt gần 3 tạ. Với giá muối như hiện nay 1.300 đồng/kg thì gia đình thu nhập trên 350.000 đồng/ngày. 
Sau khi thu hoạch muối xong, diêm dân sẽ dùng cào vệ sinh những tạp chất còn dính lại trên ruộng, rồi đổ nước mới vào và chờ đến khi nắng gắt, muối kết tủa lại thu hoạch mẻ muối mới. Quy trình cứ thế lặp đi lặp lại để tạo ra những hạt muối tinh khiết. 
 
 Vất vả là vậy, nhưng nghề làm muối lại có thu nhập khá bấp bênh, phụ thuộc chủ yếu vào thời tiết và giá cả thị trường. Đa phần, diêm dân các xã Quỳnh Thuận, An Hòa, Quỳnh Thọ.. đều là người lớn tuổi vì người trẻ thường sẽ chọn những công việc nhẹ nhàng, thu nhập tốt hơn ở thành thị để trang trải cuộc sống.

 

Việt Hùng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện