Quốc phòng

Tọa đàm “Kết hợp phát triển KT-XH, QP-AN và đối ngoại ở Việt Nam trong bối cảnh mới”

15:46, 14/08/2023
Sáng 14/8, tại Bộ Tư lệnh Quân khu 4, Học viện Chính trị phối hợp với Quân khu và Công an tỉnh Nghệ An tổ chức Tọa đàm khoa học “Kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với quốc phòng, an ninh và đối ngoại ở Việt Nam trong bối cảnh mới”. 

Trung tướng Trần Võ Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu dự Tọa đàm.

Trung tướng, PGS, TS Nguyễn Văn Bạo, Giám đốc Học viện Chính trị, Chủ nhiệm Đề tài và Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu 4 đồng chủ trì Tọa đàm.

Trung tướng, PGS, TS Nguyễn Văn Bạo, Giám đốc Học viện Chính trị - Chủ nhiệm Đề tài báo cáo đề dẫn
Trung tướng, PGS, TS Nguyễn Văn Bạo, Giám đốc Học viện Chính trị, Chủ nhiệm Đề tài báo cáo đề dẫn.

Báo cáo đề dẫn tọa đàm do Trung tướng, PGS, TS Nguyễn Văn Bạo, Giám đốc Học viện Chính trị trình bày nêu rõ: Trong bối cảnh nước ta hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng, những tác động cả thuận lợi, thời cơ và khó khăn, thách thức của tình hình quốc tế, khu vực, trong nước đan xen, đặt ra nhiều vấn đề mới cả về lý luận, thực tiễn đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung, kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với quốc phòng, an ninh và đối ngoại nói riêng. Điều đó đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta một mặt phải luôn kiên định quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, truyền thống dân tộc về mối quan hệ giữa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giữa kinh tế - xã hội với quốc phòng, an ninh và đối ngoại. Mặt khác cần tiếp tục nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn để làm rõ những vấn đề lý luận, thực tiễn đặt ra, nhằm cung cấp cơ sở cho xác định chủ trương, xây dựng chính sách và tổ chức thực hiện hiệu quả kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với quốc phòng, an ninh và đối ngoại của Việt Nam trong bối cảnh mới.

Các đại biểu dự tọa đàm.
Các đại biểu dự tọa đàm.

Bắc Trung bộ là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về quốc phòng, an ninh cũng như chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và đối ngoại của cả nước... Tuy nhiên, miền Trung nói chung, Bắc Trung Bộ nói riêng là vùng đất chịu nhiều ảnh hưởng khắc nghiệt của thiên nhiên. Đây cũng là vùng dân tộc thiểu số sống ở khu vực dãy Trường Sơn, điều kiện kinh tế, xã hội còn khó khăn, trình độ dân trí chưa cao. Đồng thời cũng là nơi mà các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn, nhất là lợi dụng tình hình kinh tế - xã hội còn khó khăn, địa hình phức tạp và các vụ việc có liên quan đến dân tộc, tôn giáo... để kích động, xuyên tạc nhằm chống phá cách mạng Việt Nam.

Xuất phát từ vị trí, vai trò và thực trạng phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của địa bàn Bắc Trung bộ, Ban Đề tài đã xác định nghiên cứu, khảo sát thực tiễn ở Bộ Tư lệnh Quân khu 4 và Công an tỉnh Nghệ An.

Toàn cảnh buổi tọa đàm
Toàn cảnh buổi tọa đàm

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu, nhà khoa học tập trung phân tích, làm rõ những vấn đề chủ yếu về: Lý luận về kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với quốc phòng, an ninh và đối ngoại ở Việt Nam; đánh giá thực trạng kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với quốc phòng, an ninh và đối ngoại ở Việt Nam nói chung, ở các tỉnh, thành phố trên địa bàn Quân khu 4 nói riêng trong thời kỳ đổi mới (từ năm 1986 đến nay); làm rõ những thành tựu, hạn chế và nguyên nhân, những vấn đề cần tiếp tục kế thừa, phát huy; những hạn chế, bất cập trong tổ chức thực hiện; dự báo những thuận lợi, thời cơ và khó khăn, thách thức; quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với quốc phòng, an ninh và đối ngoại trên địa bàn Quân khu 4; làm rõ vai trò, đóng góp, nhiệm vụ và giải pháp tổ chức thực hiện của các lực lượng vũ trang Quân khu 4, Công an Nghệ An và các ban, ngành, đoàn thể, nhân dân trên địa bàn trong thực hiện kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với quốc phòng, an ninh và đối ngoại trong bối cảnh mới.

Các đại biểu dự tọa đàm chụp ảnh lưu niệm.
Các đại biểu dự tọa đàm chụp ảnh lưu niệm.

Kết quả tọa đàm là những tư liệu quý, được Ban chủ nhiệm Đề tài tiếp thu, tiếp tục nghiên cứu, để hoàn thiện Đề tài.

Huy Cường

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện