Y tế

Nâng cao chất lượng y tế cơ sở trong phòng chống dịch Covid 19

10:49, 30/03/2020
Sáng nay (30/3), dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên - Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến nâng cao chất lượng y tế cơ sở trong công tác phòng chống dịch Covid 19. Hội nghị có sự tham gia của 700 điểm cầu. 

Đánh giá về tình hình dịch bệnh, thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh một số nội dung. Các ca nhiễm Covid – 19 ở VN xuất phát từ ba nguồn chính là từ nước ngoài về, lây nhiễm người từ nước ngoài về và điều trị bệnh nhân bị lây nhiễm.

Trong đó người mang dịch từ nước ngoài về chiếm 70% số ca. Hiện có 2 ổ dịch lớn là quán Bar Buddha và Bệnh viện Bạch Mai. Riêng tại bệnh viện Bạch Mai có 3 tâm dịch là Trung tâm Nhiệt đới, Khoa Thần kinh và nhà ăn.

 
Tại điểm cầu Nghệ An. 

Đặc biệt quan tâm đối với ổ dịch bệnh viện Bạch Mai là nguy cơ lây lan cao bởi số lượng bệnh nhân đã điều trị ra viện hoặc chyển xuống tuyến dưới rất lớn. Bên cạnh đó là đội ngũ y tế, sinh viên thực tập và người phục vụ bệnh nhân, nhân viên phục vụ tại bệnh viện. Đánh giá chung thì kết quả phòng chống dịch thời gian qua đạt nhiều kết quả. Trong 194 ca đã có 25 ca khỏi bệnh. Nhiều ca khác chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, hiện tại việc chống dịch đã chuyển sang cấp độ 3 nên phải tập trung vào việc phát hiện ca nhiễm từ nước ngoài vào và tại cộng đồng. Đây là giai đoạn mà vai trò của y tế cơ sở phải tập trung cao độ.

Bởi vậy, tại hội nghị, các cục: Y tế dự phòng, khám chữa bệnh, quản lí môi trường cũng đã trình bày các chuyên đề, các phương pháp để phát hiện và khoanh vùng tránh lây lan ra cộng đồng cho hệ thống y tế cơ sở. Bên cạnh đó các địa phương cũng chia sẻ kinh nghiệm phòng chống dịch thời gian qua để hỗ trợ lẫn nhau.

Nguyễn Toàn - Hữu Dũng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện