Y tế

Bộ trưởng Y tế: Phát hiện thêm 5 ca COVID-19

11:00, 02/02/2021
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long công bố thêm 5 ca Covid-19, gồm 3 ở Quảng Ninh, một Hải Dương và một Hà Nội, tổng số ca nhiễm 6 ngày lên 276.

Thông tin được Bộ trưởng Long đưa ra tại cuộc họp trực tuyến của Chính phủ với 63 tỉnh, thành về tình hình kinh tế - xã hội tháng 1, sáng 2/2.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. (Ảnh: VGP)
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. (Ảnh: VGP)

Như vậy, đến nay Hải Dương ghi nhận 207 ca nhiễm, Quảng Ninh 33 ca, Hà Nội 20 ca, Gia Lai (6), Bắc Ninh (3), Hòa Bình (2), Bình Dương (2), TP HCM, Hải Phòng, Bắc Giang mỗi nơi một ca.

Quảng Ninh và Hà Nội là hai vùng dịch ghi nhận số ca nhiễm đang tăng, trong khi số ca nhiễm tại Hải Dương hàng ngày giảm. Theo Bộ trưởng Long, ngay sau khi phát hiện ổ dịch, Bộ Y tế đã tăng cường hơn 1.200 cán bộ y tế đến Hải Dương, nay tình hình dịch ở địa phương này cơ bản được xử lý.

Bộ trưởng Long cho biết, sáng nay ông đã trao đổi với tỉnh Quảng Ninh, có thể sẽ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng tại huyện Đông Triều và lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng ở địa bàn này. Đây là nơi vừa ghi nhận thêm 3 ca Covid-19.

"Hôm qua, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ Y tế cũng đã làm việc với TP Hà Nội. Thủ đô đang cố khoanh vùng cách ly. Dịch ở Hà Nội vẫn còn phức tạp, có thể kéo dài hơn so với dự kiến", ông Long nói.

Để phòng chống dịch hiệu quả trong thời gian tới, Bộ trưởng Y tế kiến nghị các tỉnh, thành tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 05 của Thủ tướng; bắt buộc đeo khẩu trang và xử phạt nghiêm. "Virus chủng mới lây nhiễm chủ yếu qua không khí nên cần phải thực hiện triệt để việc đeo khẩu trang và xử phạt nghiêm, không thể chỉ dừng lại ở khuyến cáo", ông Long nói.

Ông Long cũng đề nghị các địa phương hạn chế tập trung đông người, đặc biệt là các sự kiện ở trong không gian kín; thực hiện nghiêm chỉnh các quy định chống dịch ở khu công nghiệp, nhà máy; tăng cường quản lý xuất nhập cảnh, đặc biệt là chống nhập cảnh trái phép.

Lãnh đạo Bộ Y tế kiến nghị Chính phủ cho phép các tỉnh thành được sử dụng ngân sách địa phương để mua vaccine cho địa bàn mình, vì tiền mua vaccine ít hơn kinh phí cho việc phong toả, cách ly./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện