Y tế

Ổ dịch Cửa Lò rất phức tạp, cần nhanh chóng tầm soát, khoanh vùng, dập dịch

15:58, 04/10/2021
Sáng nay (4/10),  PGS.TS Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế, Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã họp khẩn với Cửa Lò bàn phương án cụ thể về công tác phòng chống dịch trong thời gian tới.

Tính đến thời điểm sáng ngày 04/10, Cửa Lò đã ghi nhận 38 ca F0 trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 này. Trong đó Nghi Hải: 31 ca, Nghi Hòa: 6 ca và Nghi Hương: 01 ca. Tất cả các ca F0 đều có lịch trình tiếp xúc hết sức phức tạp, đặc biệt liên quan đến những địa điểm tập trung đông người như chợ, trường học, bệnh viện. 

Toàn cảnh cuộc họp

Sau khi xuất hiện các ca F0, thị xã Cửa Lò đã quyết liệt vào cuộc điều tra truy vết, khoanh vùng, phong tỏa và tiến hành test nhanh tầm soát cho hàng nghìn trường hợp liên quan, PCR cho các trường hợp nghi ngờ. Đến thời điển này đã áp dụng Chỉ thị 16 đối với phường Nghi Hải, Chỉ thị 16 đối với khối 4, phường Nghi Hòa. Đối với điểm chợ Bến cá Nghi Thủy và các chợ dân sinh qua kiểm tra các phường đã cơ bản thực hiện tốt công tác phòng dịch.

Giám đốc Sở y tế Dương Đình Chỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở y tế Dương Đình Chỉnh nhận định, ổ dịch tại Cửa Lò rất nguy hiểm, tốc độ lây lan nhanh, nguồn tiếp xúc dịch tễ của các F phức tạp, đặc biệt liên quan đến các em học sinh. Đối với trường hợp bệnh nhân V.T.T - công tác tại Trung tâm y tế Cửa Lò, vì vậy yêu cầu đơn vị phải tầm soát lại rồi mới cho bệnh viện hoạt động trở lại. Đối với các F1 liên quan đến bệnh nhân này cần chia làm 2 nhóm, nhóm F1 nguy cơ cao gồm người nhà, đồng nghiệp tiếp xúc trực tiếp và nhóm F1 có nguy cơ là hàng xóm, tại chợ Nghi Hương, phải quản lý hết sức chặt chẽ các nhóm F1. Trong thời gian tới, Sở y tế, CDC tỉnh sẽ kết hợp chặt chẽ cùng thị xã để kịp thời tách các F0 ra khỏi cộng đồng. 

 

Cuộc họp cũng thống nhất giao các phường thực hiện nghiêm việc kiểm soát các trường hợp F1, F2 liên quan, nhận định nguy cơ từ các F1, F2 là rất lớn. Yêu cầu phường Nghi Hải tiếp tục thực hiện tầm soát đúng thời gian quy định. Đối với phường Nghi Hương, cho tầm soát hết khu vực khối Mỹ Thắng, kiểm soát chặt chẽ các đối tượng cách ly tại nhà. Đối với  Nghi Tân và Nghi Thu, Nghi Thủy vẫn duy trì tầm soát 3/ lần/ ngày. Đối với vùng xanh, cần tầm soát định kỳ các đối tượng trong gia đình là người hay đi lại, tiếp xúc nhiều 3-5 ngày/lần. Riêng đối với Trung tâm y tế Cửa Lò, phải tiếp tục tầm soát kỹ đối với tất cả nhân viên, người bệnh và người nhà, nếu ổn định mới tiếp tục hoạt động khám chữa bệnh. Phường Nghi Hải phải xây dựng phương án căn cơ nhất để cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân. Các đơn vị có liên quan cần hỗ trợ cho phường Nghi Hải nhằm nâng cao hiệu quả công việc. Nghi Hòa rà soát và tầm soát theo chu kỳ, theo dõi sát các F và người dân. Áp dụng chỉ thị 15 đối với khối Mỹ Thắng và cao hơn mức 15 đối với khu vực cụm dân cư nơi ca F0 V.T.T sinh sống, tầm soát test nhanh toàn bộ dân cư khối Mỹ Thắng.

 

Phan Thành - Tạ Nhật

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện