Các bệnh thường gặp

Khuyến cáo cho người bệnh thận trong dịch COVID-19

15:54, 08/06/2021

Nhiễm COVID-19 là những thách thức với tất cả mọi người nhưng đối với người mắc bệnh thận đặc biệt ở bệnh nhân lọc máu thì vấn đề đáng lo ngại hơn những người bình thường khác.

Bệnh nhân suy thận đặc biệt dễ bị nhiễm trùng và có thể các thay đổi nhiều hơn trong biểu hiện các triệu chứng lâm sàng và tình trạng nhiễm trùng. Hơn nữa, không giống như những người khác bị nhiễm COVID-19, khi mắc COVID-19 các bệnh nhân vẫn cần phải đến trung tâm lọc máu để lọc máu thường xuyên. Điều này làm tăng nguy cơ lây nhiễm cho tất cả những người khác tiếp xúc.

Hiện nay, các nghiên cứu cho thấy, không có bằng chứng cho thấy mắc COVID-19 ảnh hưởng xấu đến thận ở những người bị nhiễm bệnh nhẹ đến trung bình.  Tuy nhiên, trong số những người bị nhiễm bệnh thể nặng cần phải nhập viện, bất thường ở thận được ghi nhận ở 25-50% đối tượng, biểu hiện là tăng bài tiết protein và hồng cầu trong nước tiểu. Một tỷ lệ nhỏ khoảng dưới 15% xuất hiện suy giảm chức năng lọc của thận -tổn thương thận cấp.

Nhiễm SARS-CoV-2 là mối đe dọa đặc biệt đối với bệnh nhân mắc bệnh thận mạn, đặc biệt là những người đang lọc máu và ghép thận. Bệnh nhân ghép thận nên thực hiện các biện pháp được khuyến cáo để ngăn ngừa nhiễm trùng. Tất cả bệnh nhân cần tuân thủ nghiêm những chỉ định của các bác sĩ. 

Đối với bệnh nhân chạy thận nhân tạo chu kỳ và bệnh nhân lọc màng bụng là những người phải lọc máu chu kỳ có sức đề kháng kém, khả năng miễn dịch yếu. Hơn nữa bệnh nhân chạy thận nhân tạo thường lớn tuổi,khoảng trên 60 tuổi với nhiều bệnh nền như đái tháo đường, bệnh lý tim mạch, phổi mạn tính, viêm gan, xơ gan... nên dễ mắc các bệnh truyền nhiễm và khi nhiễm bệnh rất dễ xảy ra biến chứng nặng.

Người bệnh thận lọc máu xong về nhà ngay, tắm bằng nước ấm và thay quần áo mới.
Người bệnh thận lọc máu xong về nhà ngay, tắm bằng nước ấm và thay quần áo mới.

Những nguyên tắc cần nhớ 

Bệnh nhân đang lọc máu chu kỳ cần nâng cao cảnh giác và tinh thần phòng chống dịch trong đó có việc ăn uống, vệ sinh, khoa học, bổ sung vitamin và vận động thể chất phù hợp để nâng cao sức đề kháng.

Cần tuân thủ nghiêm các hướng dẫn của Bộ Y tế và nhân viên y tế về giữ vệ sinh tay, vệ sinh đường hô hấp, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, khai báo y tế trung thực, khi có các triệu chứng ho, sốt hoặc các vấn đề sức khỏe khác cần gọi điện cho đơn vị lọc máu trước khi đến Bệnh viện.

Trong phòng lọc máu thường sử dụng máy điều hòa, phòng kín và ít lưu thông không khí, do đó người bệnh cần chú ý đảm bảo vệ sinh, cần thực hiện tốt các biện pháp phòng chống sau:

Di chuyển đến Bệnh viện để lọc máu nên dùng xe cá nhân như xe máy, ô tô riêng của gia đình với cửa xe được mở thông thoáng. Chủ động tự cách ly, hạn chế hoặc không tiếp xúc trực tiếp với người khác khi ở nhà cũng như khi lọc máu tại Bệnh viện.

Người bệnh cần đeo khẩu trang nhiều nhất có thể, đặc biệt khi lọc máu, khi di chuyển và khi tiếp xúc với người khác. Chủ động khai báo y tế, tiền sử tiếp xúc, khu vực đang sinh sống có bị cách ly hay không để được hướng dẫn và giúp đỡ. Báo ngay cho nhân viên y tế những triệu chứng như: Sốt, đau họng, khó thở, nhức mỏi cơ thể, giảm khứu giác.

Không ăn uống, nói chuyện trong phòng lọc máu. Khi ho, hắt hơi cần che miệng, khạc đờm dùng khăn giấy lau miệng và cho vào túi nilon bỏ vào thùng rác y tế sau đó vệ sinh tay cẩn thận.

Lọc máu xong về nhà ngay, tắm bằng nước ấm và thay quần áo mới. Tuân thủ chế độ dinh dưỡng dành cho bệnh nhân lọc máu, tránh uống nước quá nhiều, tránh ăn trái cây giầu kali…Vệ sinh phòng ở sạch sẽ, thông thoáng, mở cửa sổ, sử dụng quạt vào mùa nóng, hạn chế dùng điều hoà, Rửa tay thường xuyên.

Liên lạc và báo cáo về tình trạng sức khỏe với nhân viên y tế thường xuyên để được tư vấn sử dụng sử dụng thuốc, chế độ ăn.

COVID-19 là mối đe dọa lớn của con người trên toàn cầu đã biến thành đại dịch. Tác động của lây nhiễm này ở những người mắc bệnh thận chưa được nghiên cứu đầy đủ và việc quản lý bệnh nhân chạy thận nhân tạo nghi ngờ đã tiếp xúc với COVID-19 nên được thực hiện theo các phác đồ nghiêm ngặt để giảm thiểu rủi ro cho các bệnh nhân khác, nhân viên y tế chăm sóc và những người chăm sóc cho bệnh nhân này.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện