Thế giới

Đề phòng biến chủng siêu lây nhiễm mới, Anh cấm các chuyến bay từ 6 quốc gia châu Phi

17:56, 26/11/2021
Ngày 25/11, London thông báo 6 quốc gia châu Phi sẽ được thêm vào "danh sách đỏ" du lịch của Anh sau khi Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh cảnh báo mối quan ngại về biến thể mới của virus corona đang lây lan nhanh chóng ở châu Phi.
Biến thể virus corona mới siêu lây nhiễm
Biến thể virus corona mới siêu lây nhiễm

Bộ trưởng Bộ Y tế Vương quốc Anh Sajid Javid cho biết, các chuyến bay đến Anh từ Nam Phi, Namibia, Lesotho, Botswana, Eswatini và Zimbabwe sẽ bị tạm dừng hoạt động từ trưa thứ Sáu (giờ London). Người dân Vương quốc Anh trở về từ 6 quốc gia kể trên phải cách ly 10 ngày tại khách sạn.

Bộ trưởng Sajid Javid nói: "Anh đang điều tra biến thể mới này. Chúng tôi cần thêm dữ liệu nhưng các biện pháp phòng ngừa cần thực hiện ngay bây giờ. Biến thể mới được xác định ở Nam Phi có thể dễ lây truyền hơn so với chủng Delta và các loại vắc xin mà chúng ta hiện có có thể kém hiệu quả hơn đối với loại virus này".

Đến thời điểm này, Vương quốc Anh chưa phát hiện biến thể mới này trên các bệnh nhân trong nước.

Ngày 26/11, các quan chức Nam Phi đã thông báo tóm tắt với Tổ chức Y tế Thế giới ( WHO) và WHO đã phân loại B.1.1.529 là một "biến thể đang được theo dõi."

Nam Phi đối mặt đợt bùng phát dịch thứ tư

Nam Phi, giống như hầu hết các nước trong khu vực, đã phải hứng chịu ba đợt COVID-19 kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Ngày 25/11, Bộ trưởng Y tế Nam Phi Joe Phaahla cho biết vẫn chưa rõ biến thể mới này (B.1.1.529), xuất hiện lần đầu ở đâu. Cho đến nay virus đã được ghi nhận ở Nam Phi, Botswana và Hồng Kông (Trung Quốc).

Giáo sư Tulio de Oliveira, giám đốc Trung tâm Đổi mới và Ứng phó với Dịch bệnh của Nam Phi, cho biết biến thể này có nhiều đột biến hơn và có thể sẽ lây lan rất nhanh.

Ông khuyên người dân cố gắng tránh những sự kiện đông người để tránh lây nhiễm.

Các quan chức Nam Phi cho biết cần tiến hành thêm nhiều nghiên cứu để hiểu được mức độ nghiêm trọng về mặt lâm sàng của biến thể mới này so với các biến thể trước đó.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện