Thế giới

Số ca nhiễm tăng mạnh, châu Âu lại thành tâm dịch Covid-19

08:59, 05/11/2021
Số ca nhiễm Covid-19 đang tăng kỷ lục tại nhiều quốc gia châu Âu. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bày tỏ lo ngại với làn sóng lây nhiễm mới này.

Theo Reuters ngày 4-11, số ca nhiễm tăng mạnh, đặc biệt là ở Đông Âu, đã làm dấy lên các cuộc tranh luận liên quan đến việc tái ban bố lệnh hạn chế di chuyển trước mùa lễ Giáng sinh. Tranh luận diễn ra giữa lúc một vài quốc gia châu Á mở cửa chào đón du khách quốc tế trở lại.

"Tốc độ lây nhiễm trên khắp 53 quốc gia của khu vực châu Âu là rất đáng lo ngại" – Giám đốc khu vực châu Âu của WHO Hans Kluge nói, đồng thời khẳng định biến thể Delta khiến tốc độ lây nhiễm gia tăng.

Ông Kluge trước đó cảnh báo với đà này, châu Âu có thể ghi nhận 500.000 ca tử vong vì Covid-19 đến tháng 2-2022.

"Chúng ta phải thay đổi chiến thuật, từ phản ứng với các đợt bùng dịch đến ngăn chặn chúng từ đầu" – ông Kluge nhấn mạnh.

Châu Âu tuần rồi ghi nhận gần 1,8 triệu ca nhiễm mới, tăng thêm 6% so với tuần trước đó. Trong cùng giai đoạn, số ca tử vong tăng thêm 12%.

Giám đốc khu vực châu Âu của WHO Hans Kluge. Ảnh: Reuters
Giám đốc khu vực châu Âu của WHO Hans Kluge. Ảnh: Reuters

Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, ngày 3-11 công bố thêm 33.949 ca nhiễm – mức tăng hằng ngày cao kỷ lục kể từ khi đại dịch khởi phát. Số ca nhiễm ở Nga và Ukraine cũng đang tăng mạnh.

Số ca nhiễm hằng ngày ở Áo gần chạm mốc kỷ lục được thiết lập cách đây 1 năm và giới chức nước này có thể tái ban bố các biện pháp hạn chế, kể cả với người đã tiêm chủng.

Slovakia ngày 4-11 thông báo thêm 6.713 ca nhiễm sau 24 giờ, mức tăng kỷ lục, trong khi số ca nhiễm hằng ngày ở Hungary đã tăng gấp đôi so với tuần rồi, lên 6.268 ca.

Ba Lan ghi nhận thêm 15.515 ca nhiễm vào ngày 4-11, mức tăng cao chưa từng thấy kể từ tháng 4. Cùng ngày, Croatia và Slovenia cũng ghi nhận số ca nhiễm kỷ lục.

Một người đàn ông được tiêm phòng vắc-xin Sputnik V tại TP Zilina - Slovakia. Ảnh: Reuters
Một người đàn ông được tiêm phòng vắc-xin Sputnik V tại TP Zilina - Slovakia. Ảnh: Reuters

Chính phủ Hungary đã hối thúc người dân nước này tiêm phòng Covid-19 và đã ban hành quy định tiêm phòng bắt buộc tại các cơ quan nhà nước vào tuần rồi. Các công ty tư nhân tại Hungary cũng được phép yêu cầu nhân viên tiêm phòng nếu thấy điều này là cần thiết.

Romania, CH Czech, Slovakia và Ba Lan đều đã thắt chặt quy định đeo khẩu trang, đồng thời tái triển khai các biện pháp hạn chế để làm chậm tốc độ lây lan của virus.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện