Thế giới

Thế giới bước sang năm 2022, một quốc gia "kẹt lại" năm 2014

19:16, 02/01/2022
 Lịch của Ethiopia đi sau lịch phương Tây 7 năm 8 tháng khiến quốc gia này vẫn "mắc kẹt" ở năm 2014 trong khi cả thế giới đã bước sang năm 2022.

Theo đài BBC, trong lịch của Ethiopia, 1 năm kéo dài 13 tháng. Trong đó, 12 tháng có 30 ngày mỗi tháng như lịch phương Tây, còn tháng thứ 13 có 5 hoặc 6 ngày tùy thuộc năm nhuận hay không nhuận.

Lịch mà Ethiopia sử dụng là Ge’ez, tương tự lịch Julian (tiền thân của lịch Gregorian được hầu hết quốc gia trên thế giới thông qua sau năm 1582). Điều này đã dẫn đến một số khẩu hiệu du lịch của Ethiopia như "Ethiopia, 13 tháng nắng" hoặc "Ở Ethiopia, bạn trẻ hơn 8 tuổi".

Chính tháng thứ 13 này khiến lịch của Ethiopia đi sau lịch phương Tây 7 năm 8 tháng và hiện mới ở năm 2014. 

Người dân Ethiopia mua hoa tại trạm xe buýt trong ngày lễ Meskel. Ảnh: All Africa
Người dân Ethiopia mua hoa tại trạm xe buýt trong ngày lễ Meskel. Ảnh: All Africa

Năm mới của Ethiopia rơi vào ngày 11-9 trong lịch phương Tây hoặc ngày 12-9 trong những năm nhuận. Thời gian cũng được tính khác ở Ethiopia vì quốc gia này không sử dụng hệ thống 24 giờ, thay vào đó là 2 lần tính 12 giờ trong ngày. Khi thế giới bắt đầu ngày mới lúc 0 giờ thì tại Ethiopia là 6 giờ sáng.

Kỳ nghỉ lễ năm mới của Ethiopia có tên gọi là Enkutatash, được tổ chức vào ngày đầu tiên của tháng Meskerem. Meskerem được coi là một tháng chuyển đổi từ năm cũ sang năm mới, thể hiện hy vọng, ước mơ và mong muốn cho tương lai của người Ethiopia. Thời điểm này trùng với cuối mùa mưa và các cánh đồng được bao phủ bởi những bông hoa cúc vàng.

Năm mới được tổ chức ở Ethiopia với những lời cầu nguyện, lửa trại, hoa, bài hát, điệu nhảy, quà tặng và thực phẩm truyền thống. Đàn ông đốt lửa để tránh xui xẻo và cầu vận may trong năm tới. Phụ nữ mặc trang phục truyền thống và đeo hoa cúc màu vàng.

Sáng sớm, các gia đình đến nhà thờ, sau đó tập trung ăn bữa ăn truyền thống gồm bánh mì và món hầm. Ở các thành phố, lễ kỷ niệm năm mới hiện đại hơn: mọi người trao nhau quà tặng và thiệp chúc mừng ngoài tiệc tùng.

Nghi lễ cà phê là một phần không thể thiếu trong lễ mừng năm mới ở Ethiopia, có thể kéo dài hàng giờ. Được mời đến buổi lễ này trong một gia đình Ethiopia là dấu hiệu của sự tôn trọng.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện