Thế giới

WHO đánh giá mức độ gây bệnh nghiêm trọng của biến thể Omicron so với Delta

07:07, 07/01/2022
Các quan chức WHO đánh giá biến thể Omicron dường như gây bệnh ít nghiêm trọng hơn so với chủng Delta, song không nên được phân loại là "nhẹ".

Hãng Reuters dẫn lời các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 6-1 đánh giá biến thể Omicron dường như gây bệnh ít nghiêm trọng hơn so với chủng Delta, vốn chiếm ưu thế trên toàn cầu, nhưng không nên được phân loại là "nhẹ". 

Theo bà Janet Diaz - quan chức hàng đầu của WHO về chăm sóc lâm sàng, các nghiên cứu ban đầu cho thấy việc giảm nguy cơ nhập viện ở người nhiễm biến thể Omicron so với người nhiễm biến thể Delta.

WHO đánh giá mức độ gây bệnh nghiêm trọng của biến thể Omicron so với Delta. Ảnh: REUTERS
WHO đánh giá mức độ gây bệnh nghiêm trọng của biến thể Omicron so với Delta. Ảnh: REUTERS

Chia sẻ trong cuộc họp báo tại trụ sở WHO ở Geneva (Thụy Sĩ), bà Diaz hôm 6-1 đánh giá dường như cũng có sự giảm nguy cơ trở nặng ở cả người trẻ và người lớn tuổi nhiễm biến thể Omicron.

Theo Reuters, các đánh giá về việc giảm nguy cơ mắc bệnh nặng trên cũng tương tự với nhiều dữ liệu khác, gồm các nghiên cứu từ Nam Phi và Anh. Tuy nhiên, bà Diaz không nêu chi tiết về các nghiên cứu hoặc độ tuổi của các trường hợp được phân tích.

Tác động đối với người cao tuổi là một trong những câu hỏi lớn chưa được giải đáp liên quan biến thể mới này, vì hầu hết các trường hợp được nghiên cứu đến nay là ở những người trẻ tuổi.

Tổng giám đốc WHO – ông Tedros Adhanom Ghebreyesus - cho biết: “Tuy Omicron có vẻ ít nghiêm trọng hơn so với biến thể Delta, đặc biệt là ở những người được tiêm chủng, nhưng điều đó không có nghĩa là biến thể này nên được phân loại là nhẹ”.

Tuy nhiên, người đứng đầu WHO cũng cảnh báo về một "cơn sóng thần" trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu tăng cao đến mức kỷ lục vì biến thể Omicron và Delta, hệ thống chăm sóc y tế quá tải và các chính phủ phải vật lộn để kiểm soát tình trạng lây nhiễm.

Đến nay, hơn 5,8 triệu người trên toàn cầu đã tử vong vì COVID-19, theo Reuters.

Ông Tedros cũng lặp lại lời kêu gọi về sự công bằng hơn trên toàn cầu trong việc phân phối và tiếp cận vaccine ngừa COVID-19.

Dựa trên tốc độ triển khai vaccine hiện tại, 109 quốc gia sẽ không đạt mục tiêu của WHO là 70% dân số thế giới được tiêm chủng đầy đủ vào tháng 7, ông Tedros nói thêm. 

Mục tiêu trên được coi là giúp chấm dứt giai đoạn cấp tính của đại dịch. 

Trong khi đó, ông Bruce Aylward - cố vấn của WHO - cho biết 36 quốc gia thậm chí chưa đạt được 10% tỉ lệ người dân được tiêm chủng. 

“Trong số những bệnh nhân nặng trên toàn thế giới, 80% chưa được tiêm chủng” – ông Aylward nói thêm.

Trong báo cáo dịch tễ học hàng tuần hôm 6-1, WHO cho biết các số ca mắc COVID-19 tăng 71%, tương đương 9,5 triệu ca, trong tuần tính đến ngày 2-1 so với một tuần trước đó, trong khi số ca tử vong giảm 10%, tương đương 41.000 người.

Liên quan một biến thể khác thuộc dòng B.1.640, có tên tạm gọi là “IHU”, bà Maria Van Kerkhove - chuyên gia dịch tễ tại WHO – cho biết biến thể này “đang được theo dõi".

Theo Plo.vn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện
  • Tìm hiểu về implant nha khoa