Thế giới

Ông Putin kêu gọi quân đội Ukraine phế truất lãnh đạo

07:29, 26/02/2022
Tổng thống Putin kêu gọi quân đội Ukraine phế truất giới lãnh đạo mà ông cáo buộc là "khủng bố" và "tân phát xít".

"Hãy tiếp quản quyền lực, chúng ta sẽ dễ dàng đạt thỏa thuận hơn", Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi thông điệp đến quân đội Ukraine trong bài phát biểu trên truyền hình ngày 25/2.

Tổng thống Putin cáo buộc "những người theo chủ nghĩa dân tộc" ở Ukraine triển khai vũ khí hạng nặng trong khu dân cư tại các thành phố lớn để khiêu khích quân đội Nga. Ông nói giới lãnh đạo Ukraine "hành động như khủng bố" và "tân phát xít" khi "nấp sau lưng dân thường với hy vọng đổ lỗi cho Nga về thương vong dân sự".

"Ai cũng biết điều này diễn ra theo khuyến nghị của các cố vấn nước ngoài, chủ yếu là cố vấn Mỹ", Tổng thống Putin nói. Trước đó, ông Putin và các quan chức hàng đầu khẳng định quân đội Nga chỉ nhắm vào "những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan" tại Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trên truyền hình ngày 25/2. Ảnh: RIA Novosti.
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trên truyền hình ngày 25/2. Ảnh: RIA Novosti.

Tổng thống Putin ca ngợi quân đội Nga, nói rằng họ hành động "một cách can đảm và chuyên nghiệp". "Họ đang giải quyết thành công nhiệm vụ quan trọng nhất là đảm bảo an ninh cho người dân và đất nước chúng ta", ông cho biết.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói Nga nhận định "tình hình là cực kỳ nguy hiểm" khi đề cập đến chiến dịch quân sự đặc biệt của nước này. Ông Peskov cho biết chính quyền Ukraine từ chối tổ chức đàm phán ở Belarus theo đề nghị của Nga.

Tổng thống Nga ngày 24/2 phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine nhằm "phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraine". Ông nói Nga "không thể cảm thấy an toàn, không thể phát triển hay tồn tại với mối đe dọa thường trực từ Ukraine". Quân Nga đang áp sát thủ đô Kiev.

Mỹ cùng các đồng minh, trong đó có Liên minh châu Âu (EU), gần đây áp đặt loạt biện pháp trừng phạt mới đối với Nga. Giới quan sát đánh giá tác động của các biện pháp này còn hạn chế, trong khi Nga cảnh báo họ sẽ đáp trả mạnh mẽ.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện