Thế giới

Khẩn trương sơ tán người Việt tại Ukraine

11:34, 04/03/2022
Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện phối hợp với các hội đoàn người Việt tại Ba Lan, Nga, Hungary, Romania, Slovakia và Belarus tổ chức đón và hỗ trợ bà con từ Ukraine trong trường hợp bà con sơ tán sang các nước lân cận.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, có khoảng 7.000 người Việt Nam sinh sống, làm việc và học tập tại Ukraine. Theo báo cáo của các cơ quan đại diện Việt Nam tại Ukraine, hiện chưa có thông tin về thương vong của người Việt.

Đã ra khỏi vùng chiến sự

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao vào chiều 3-3, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết hiện tổ công tác bảo hộ công dân cùng các đơn vị liên quan của Bộ Ngoại giao cũng như các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đang phối hợp với cơ quan đại diện Việt Nam tại Ukraine và các nước lân cận như Hungary, Ba Lan, Romania, Slovakia để ưu tiên việc đưa bà con ra khỏi vùng chiến sự tại Ukraine sang các nước lân cận.

Tính đến trưa 3-3 (giờ Việt Nam), hầu hết bà con ở Kiev và Odessa, hàng trăm người ở Kharkiv đã được sơ tán khỏi vùng chiến sự và được bố trí sang các nước lân cận; hơn 400 người đã tới Moldova và chuẩn bị di chuyển sang Romania; 600 người đã từ Ukraine sang Ba Lan; 70 người đã sang Romania; hơn 30 người đã tới Slovakia; khoảng 50 người đã tới Hungary. Đại sứ và cán bộ Đại sứ quán tại Ba Lan, Romania đã trực tiếp thăm hỏi và hỗ trợ bà con.

Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao cũng đã có thư ngỏ gửi cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine và các hội đoàn người Việt Nam tại Ukraine. Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã cung cấp một số thông tin cùng các đầu mối liên lạc kèm theo để người Việt tại Ukraine liên hệ trong trường hợp cần thiết. Ủy ban cũng đã có thông tin hướng dẫn công dân Việt nhập cảnh Ba Lan có thể lưu trú tại Ba Lan trong vòng 15 ngày, trong khoảng thời gian này, công dân có thể hồi hương hoặc làm đơn xin tị nạn theo quy chế tị nạn chiến tranh. Với Hungary, các trường hợp cư trú hợp pháp tại Ukraine được vào Hungary tạm lánh nhưng không được đi tiếp sang các nước EU khác. Đối với các trường hợp không có giấy tờ cư trú hợp pháp ở Ukraine, người có hộ chiếu Việt Nam còn giá trị, nếu có vé máy bay (thương mại hoặc giải cứu; hoặc ít nhất là kế hoạch chuyến bay) để đi tiếp thì được nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary đón ở cửa khẩu…

Cán bộ Đại sứ quán Việt Nam hỗ trợ công dân sơ tán tại Lviv - Ukraine. (Ảnh do Bộ Ngoại giao cung cấp)
Cán bộ Đại sứ quán Việt Nam hỗ trợ công dân sơ tán tại Lviv - Ukraine. (Ảnh do Bộ Ngoại giao cung cấp)

Sớm tổ chức các chuyến bay

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ ngày 26-2 đã ban hành công điện chỉ đạo các bộ - ngành liên quan chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án cần thiết, sẵn sàng kế hoạch đưa người Việt và thành viên gia đình từ Ukraine về nước. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Ngoại giao đã phối hợp các bộ - ngành liên quan và các hãng hàng không để báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án sơ tán bằng đường hàng không cho công dân Việt Nam.

"Đây là một nhiệm vụ rất quan trọng và ưu tiên cao nhất của Bộ Ngoại giao hiện nay và các bộ - ngành liên quan để sớm có thể tổ chức các chuyến bay đưa công dân từ các nước lân cận về Việt Nam" - bà Lê Thị Thu Hằng cho biết và khẳng định cơ quan chức năng sẽ thông báo cụ thể, chi tiết, công khai, minh bạch về lộ trình, điều kiện và chi phí (nếu có) với các chuyến bay.

Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được văn bản báo cáo của các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways sẵn sàng thực hiện các chuyến bay hồi hương người Việt tại Ukraine về nước theo chỉ đạo của Chính phủ.

Hiện tại, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã thông báo về việc đóng cửa không phận tại Moldova, Ukraine và một phần vùng thông báo bay (FIR) của Cộng hòa Liên bang Nga. Do đó, nếu có chuyến bay, công dân Việt Nam sẽ được trung chuyển tới các vùng an toàn và được phép thực hiện chuyến bay về nước. Các hãng hàng không Việt Nam đều đã chuẩn bị các phương án khai thác đến các điểm tại châu Âu (Warsaw - Ba Lan, Bucharest - Romania, Budapest - Hungary, Bratislava - Slovakia, Moscow - Nga, Minsk - Belarus) để đưa người Việt Nam và thành viên gia đình tại Ukraine về Việt Nam.

Bamboo Airways cho biết sẵn sàng thực hiện ngay 7 đường bay kết nối từ Hà Nội đến Prague (CH Czech), Bucharest, Warsaw, Budapest, Bratislava, Moscow và Minsk để đưa công dân Việt Nam tại Ukraine về nước ngay khi có chỉ định từ Cục Hàng không Việt Nam. Ngoài các điểm trên, các hãng hàng không Việt Nam sẵn sàng khai thác bất cứ điểm nào khác theo phương án cụ thể của Chính phủ trên nguyên tắc bảo đảm an toàn và tạo thuận lợi tối đa cho người Việt Nam và thành viên gia đình tại Ukraine về nước.

Có chuyến bay hồi hương từ ngày 6-3

Trả lời phóng viên, Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Hồng Thạch ngày 3-3 cho biết đã chuẩn bị phương án sơ tán người Việt ở vùng nguy cơ xung đột. Theo Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch, người Việt tại Ukraine có nhu cầu về nước nếu đã sơ tán sang Romania thì sẽ có chuyến bay đưa người Việt từ Romania về nước. Trong trường hợp những người Việt đã sang Ba Lan thì sẽ có chuyến bay đưa họ từ Ba Lan hồi hương vào ngày 6-3 như dự kiến.

 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện