Thế giới

Nga xác nhận lần trao đổi tù nhân đầu tiên với Ukraine

16:39, 22/03/2022
Nga và Ukraine đã có lần đầu tiên trao đổi tù binh chiến tranh, trong đó 9 binh sĩ Nga đã được phóng thích, TASS dẫn lời Ủy viên Nhân quyền tại Nga Tatyana Moskalkova.

“Lần trao đổi đầu tiên đã diễn ra. Chúng tôi chào đón trở lại 9 chàng trai của mình”, bà Moskalkova nói với hãng RT, theo TASS hôm 22/3.

Phát biểu của bà Moskalkova xác nhận thông tin trước đó về việc Ukraine thả 9 tù binh Nga để đổi lấy ông Ivan Fedorov, Thị trưởng thành phố Melitopol. Thông tin này ban đầu do trưởng Văn phòng Tổng thống Ukraine đưa ra.

Bà Tatiana Moskalkova, Ủy viên Nhân quyền tại Nga. Ảnh: TASS.
Bà Tatiana Moskalkova, Ủy viên Nhân quyền tại Nga. Ảnh: TASS.

Trước đó, ông Fedorov bị lính Nga ở Melitopol bắt giữ vào ngày 11/3, khoảng 2 tuần sau khi thành phố ở miền Đông Nam này thất thủ. Hôm 16/3, ông được thả.

Từ khi bùng nổ ngày 24/2, giao tranh tại Ukraine đã diễn ra gần một tháng. Phần lớn quân đội Nga vẫn đang cách trung tâm thủ đô Kyiv - mục tiêu chính của Nga - khoảng 25 km, theo quan chức quốc phòng Anh. Bước tiến công của Nga cũng trì trệ ở các mặt trận khác, trừ ở miền Đông, nơi lực lượng Nga đã tiến sâu vào thành phố cảng quan trọng Mariupol.

Theo New York Times, do không thể nhanh chóng hạ gục Kyiv và các thành phố khác, Nga đang chuyển sang dùng tên lửa và các vũ khí khác để bắn phá từ xa. Hôm 20/3, một trung tâm mua sắm tại ngoại ô Kyiv tan hoang sau khi trúng đòn tên lửa mạnh nhất vào thủ đô từ trước tới nay.

Trong khi đó, giới chức Nga luôn khẳng định “chiến dịch quân sự đặc biệt” đang diễn ra đúng kế hoạch. Nga cũng tuyên bố Moscow không có kế hoạch chiếm đóng lãnh thổ Ukraine.

Tới nay, Ukraine và Nga trải qua nhiều vòng đàm phán nhưng chưa có đột phá lớn. Vòng đàm phán trực tuyến lần thứ tư bắt đầu từ ngày 14/3 đến nay chưa có kết quả, dù hai bên từng có thời điểm cho thấy tín hiệu lạc quan, theo TASS.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện