Thế giới

Bộ Quốc phòng Mỹ rút tuyên bố Ukraine nhận thêm máy bay

11:32, 21/04/2022
Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 20/4 rút lại tuyên bố Ukraine đã nhận nhiều máy bay hơn, thay vào đó nói rằng Mỹ chỉ giao các bộ phận để giúp Kyiv vận hành các máy bay vốn đã sở hữu.

Một quốc gia giấu tên đã đề nghị cung cấp máy bay cánh cố định để tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine, nhưng “Kyiv đã không nhận được toàn bộ máy bay”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby nói với các phóng viên, AFP đưa tin.

"Tôi đã lầm. Họ không nhận được toàn bộ máy bay từ một quốc gia khác. Thay vào đó, thông qua sự phối hợp của Mỹ và việc Mỹ cung cấp đủ phụ tùng, thiết bị bổ sung, người Ukraine đã có thể vận hành nhiều máy bay cánh cố định hơn so với 2-3 tuần trước”, ông nói.

Trong khi đó, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết việc Washington cung cấp các bộ phận đã giúp Kyiv bổ sung thêm 20 máy bay phản lực từng không thể hoạt động trước đây vào đội máy bay chiến đấu của mình. 

Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 20/4 rút lại tuyên bố Ukraine đã nhận nhiều máy bay hơn, thay vào đó nói rằng Mỹ chỉ giao các bộ phận để giúp Kyiv vận hành các máy bay vốn đã sở hữu.
Ukraine đã kêu gọi các quốc gia phương Tây cung cấp cho mình nhiều vũ khí hơn, bao gồm cả máy bay chiến đấu MiG-29 do Nga sản xuất. Ảnh: AFP.
 

Trước đó một ngày, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby tuyên bố Ukraine đã nhận được máy bay chiến đấu từ một đồng minh giấu tên, sau nhiều tuần đồn đoán rằng một quốc gia láng giềng có thể cung cấp máy bay MiG-29 do Nga sản xuất, để tăng cường khả năng của lực lượng không quân Ukraine.

Kể từ khi chiến sự bắt đầu vào ngày 24/2, Ukraine đã yêu cầu viện trợ thêm máy bay, đặc biệt là máy bay chiến đấu MiG mà các phi công của họ được đào tạo để vận hành.

Ba quốc gia thành viên NATO, bao gồm Ba Lan, Bulgaria và Slovakia, sở hữu loại máy bay này. Vài tuần trước, Ba Lan cho biết họ sẵn sàng cung cấp MiG-29 cho Ukraine nếu Washington cung cấp máy bay phản lực F-16 mới cho nước này để thay thế.

Tuy nhiên, liên minh NATO vẫn tỏ ra thận trọng, lo ngại rằng họ sẽ trực tiếp đối đầu với Moscow và khiến xung đột lan rộng ra ngoài biên giới Ukraine.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện