Thế giới

Diễn biến chính tình hình chiến sự Nga - Ukraine ngày 10/4

07:48, 11/04/2022
Dưới đây là những diễn biến chính trong tình hình chiến sự giữa Nga và Ukraine ngày 10/4/2022.

1- Tình hình xung đột Nga-Ukraine vẫn căng, trước hết về chính sách: Thủ tướng Anh bất ngờ thăm Kiev, cam kết gửi thêm vũ khí cho Ukraine và sẽ nhắm tới mọi trụ cột của kinh tế Nga. Thủ tướng Johnson viết trên Twitter rằng chuyến thăm Kiev của ông là "minh chứng cho sự ủng hộ kiên định của chúng tôi đối với người dân Ukraine". Ông đồng thời cho biết Anh sẽ cung cấp cho Ukraine 120 xe bọc thép và hệ thống tên lửa chống hạm mới, bên cạnh các thiết bị quân sự hiện đại khác trị giá khoảng 130 triệu USD được công bố trước đó vào ngày 8/4.

Trong khi đó, quan chức đối ngoại hàng đầu của EU cũng tuyên bố ủng hộ giải quyết xung đột Ukraine thông qua vũ lực trên chiến trường. Còn Tổng thư ký NATO cho biết, khối này sẽ duy trì lực lượng quân sự lớn và dài lâu ở phía Đông để ứng phó Nga.  

Thủ tướng Anh Johnson thăm Kiev và gặp gỡ Tổng thống Ukraine Zelensky. Ảnh: Telegraph.
Thủ tướng Anh Johnson thăm Kiev và gặp gỡ Tổng thống Ukraine Zelensky. Ảnh: Telegraph.

2- Nga đáp trả các tuyên bố cứng rắn từ phía Ukraine và phương Tây: Ngày 10/4, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố một video ghi cảnh trực thăng tấn công Ka-52 của họ tác chiến và tấn công tiêu diệt mục tiêu đối phương trên chiến trường Ukraine.

3- Xung đột Ukraine-Nga có tác động rộng ra toàn cầu: Tại Indonesia, chính phủ sở tại đã phải trợ cấp tiền mua dầu ăn do giá dầu ăn tăng cao. Làn sóng người tị nạn rời khỏi Ukraine để tránh xung đột vẫn là một vấn đề lớn. Một số sáng kiến đã được triển khai để hỗ trợ người tị nạn.

4- Giáo hoàng kêu gọi ngừng bắn tại Ukraine trong dịp Lễ phục sinh: Giáo hoàng Francis hôm nay kêu gọi một lệnh ngừng bắn tại Ukraine nhân dịp Lễ Phục sinh. Lệnh ngừng bắn có thể giúp các bên hướng đến đàm phán và hòa bình.

Phát biểu tại buổi lễ với sự tham dự của hàng nghìn người tại Quảng trường Thánh Peter (St Peter) ở Vatican, Giáo hoàng Francis khẳng định: “Hãy hạ vũ khí xuống, hãy bắt đầu một lệnh ngừng bắn nhân dịp Lễ phục sinh. Ngừng bắn không phải để tái vũ trang và tiếp tục chiến đấu mà để tiến tới đàm phán và hòa bình. Hãy vì lợi ích của người dân. Sẽ không có chiến thắng nào trước sự mất mát của người dân”./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện