Tết Lào 2022 náo nức lòng người

18:25, 13/04/2022
Tết Lào thường diễn ra vào tháng 4 dương lịch trùng với tháng 5 phật lịch của Lào. Tết năm 2022 của Lào diễn ra từ ngày 14 đến 16/4, trùng ngày 13 đến 15 tháng 5 năm 2565 (lịch Lào). Người Lào gọi tết là Bounpimai tức là lễ hội mừng đón năm mới. Thường lễ hội này có tục té nước nên người Lào gọi là Lễ hội té nước mừng đón năm mới.

Tháng 4 hàng năm cũng là dịp hoa dokkhoun nở rộ trên các tuyến phố ở thủ đô Vientiane hay cố đô Luangprabang. Người Việt gọi loài hoa này là hoa muồng vàng. Đây cũng là thời khắc báo hiệu Tết Lào. Vào dịp này người Lào khắp nơi trong và ngoài nước đều háo hức chào đón tết cổ truyền của dân tộc mình.

Hoa đokkhoun trên đường Sibounheuang.
Hoa đokkhoun trên đường Sibounheuang.

Người dân Lào có tập quán hái và bó những chùm hoa đokkhoun buộc vào hai bên  gương ô tô hoặc hái về chế thành nước thơm để tưới lên người thân chúc phúc trong những ngày tết.

Dokkhoun là hoa phật trong ngày tết Lào.

Bắt đầu từ ngày 14/4, các ngôi chùa cả nước Lào đều nườm nượp người đến làm Lễ tắm phật và tham gia các hội vui đón tết. Cùng tham dự còn có các vị lãnh đạo cấp cao, các vị chức sắc trung ương và địa phương, được các nhà sư làm lễ chúc phước, cầu quốc thái dân an, mọi người hòa thuận, nhà nhà ấm no hạnh phúc, đất nước phồn vinh.

Sang ngày 15/4, tức ngày thứ 2 của Tết, mọi người cùng dành những tình cảm ấm áp chúc phước bố mẹ và các vị lãnh đạo, các vị chức sắc quan trọng.

Các pho tượng đều được tắm nước thơm.

Vui nhất trong Tết Bounpimai là trò chơi té nước, đầu tiên phải là các thành viên trong nhà tưới nước thơm cho nhau, sau đó người người, nhà nhà đổ ra đường, ken đầy các tuyến phố, từng nhóm, lẫn cả du khách sẵn sàng các thùng nước, vòi nước, xô chậu phun tưới vào nhau cũng như tưới vào người đi đường làm náo nhiệt cả không gian rộng lớn. Người Lào quan niệm, ai té được nhiều nước nhất và ai nhận được nhiều nước làm ướt nhất, thì năm đó sẽ gặp nhiều may mắn, sức khỏe dồi dào, làm ăn phát đạt, gia đình hạnh phúc, đất nước bình yên.

Té nước trong ngày tết còn mang ý nghĩa cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi vì đây là giao mùa giữa mùa khô và mùa mưa tại Lào. Cũng chính vì thế người Lào gọi tết Bounpinmai (Lễ hội mừng đón năm mới) là Boun- hot- nam (Lễ hội té nước).

Người nào tưới được nhiều nước cho người khác sẽ gặp nhiều may mắn trong năm mới.

Cùng với các hoạt động náo nức vui nhộn trên đường phố, trong mỗi gia đình, mỗi  cơ quan, công sở cũng đều tổ chức đón Tết Bounpimai bằng hình thức làm lễ buộc chỉ cổ tay, té nước chúc phước lẫn nhau và múa hát lăm vông, tạo không khí rất gần gũi ấm áp tình người.

Cũng ngày này, người dân Lào làm lễ xá tội cho nhau, bỏ qua những ân oán thù ghét của năm cũ, các vị lãnh đạo thì bày tỏ ăn năn sửa sai trước dân chúng và hứa sẽ làm tốt vai trò của mình trong năm mới.

Buộc chỉ cổ tay chúc phước ngày tết Lào.

Tuy nhiên Tết Bounpimai năm 2022 theo Phật lịch của Lào là năm 2565, do làn sóng thứ 3 dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nên chính phủ Lào đã ban hành những quy định về việc tạm dừng các hoạt động tập trung đông người trong việc vui đón tết, nhằm phòng chống, hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19; quy định các nghi lễ cúng bái chỉ được tiến hành phạm vi gia đình, nhằm giữ gìn bản sắc truyền thống dân tộc, nhưng không tụ tập ăn uống, té nước linh đình như mọi năm. Ngừng tổ chức lễ phật cầu an cấp quy mô thành phố Vientiane. Cấm các chương trình biểu diễn nghệ thuật ngoài trời và lễ rước hoa khôi (Nang-sang-khan) tại các thành phố lớn như Vientiane và Luangprabang, một trong những điểm nhấn của lễ hội đón năm mới của Lào. Cấm chở thùng nước để té vào nhau trên các tuyến phố, cũng như không bắn pháo hoa, mở nhạc lớn và không say rượu khi lái xe.

Do không thể về nước đón tết, lưu học sinh Lào vẫn được vui đón tết cổ truyền cùng các Trường đại học trên địa bàn thành phố Vinh

Ông Vi Tố Định, Phó chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam Lào tỉnh Nghệ An cho biết: Năm 2022 là năm rất quan trọng với nhiều hoạt động thiết thực kỉ niệm 60 năm thiết lập quan hệ Ngoại giao Việt Nam Lào (5/9/1962-5/9/2022); kỉ niệm 45 năm kí hiệp ước hợp tác hữu nghị, hợp tác toàn diện Việt Nam- Lào (18/7/1977-18/7/2022); kỉ niệm 55 năm thành lập Hội hữu nghị Việt Nam Lào tỉnh Nghệ An (1967-2022). Nhân dịp tết Lào 2022, Hội hữu nghị Việt Nam Lào tỉnh Nghệ An đã phối hợp Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các trường đại học trên địa bàn thành phố Vinh tổ chức đón tết cho sinh viên Lào không về nước do dịch COVID-19; cùng nhau nhìn lại các hoạt động năm cũ và trao học bổng cho sinh viên Lào có thành tích rèn luyện và học tập tốt. Các ngành các địa phương trong tỉnh cũng tổ chức hàng chục đoàn đi thăm hỏi, tặng quà chúc tết các ngành, đơn vị các địa phương 3 tỉnh của Lào giáp biên tỉnh Nghệ An là Huaphanh, Xiengkhuang và Bolikhamxay.

Hội hữu nghị Việt Lào tham gia lễ buộc chỉ cổ tay cùng sinh viên Lào.

Trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, Hội hữu nghị Việt Lào tỉnh Nghệ An đã cùng Bộ đội biên phòng trao 200.000 khẩu trang, vật tư y tế cho bạn Lào; duy trì tốt phong trào kết nghĩa 21 cặp bản; 8 cặp đồn biên phòng kết nghĩa khu vực biên giới với 3 tỉnh của Lào, góp phần cùng nhau xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, cùng nhau phát triển...

Điểm nổi bật trong các hoạt động năm qua của Hội hữu nghị Việt Nam- Lào tỉnh Nghệ An là đẩy mạnh kết nghĩa, đỡ đầu lưu học sinh Lào tại các phường Hưng Dũng, Trường Thi, Hồng Sơn, Cửa Nam; đã có 50 gia đình nhận đỡ đầu 120 sinh viên Lào, tạo mối giao lưu hỗ trợ các em yên tâm tu dưỡng rèn luyện, tự hào về truyền thống đoàn kết đặc biệt Việt Lào, nguyện vươn lên học tập tốt để trở về xây dựng quê hương đất nước.

Quốc Khánh

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện