Thế giới

WHO kêu gọi họp khẩn về bệnh đậu mùa khỉ

07:29, 21/05/2022
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi họp khẩn để thảo luận các vấn đề liên quan bệnh đậu mùa khỉ đang bùng phát thời gian gần đây.

Hôm 20-5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi họp khẩn để thảo luận về sự bùng phát của bệnh đậu mùa khỉ trong thời gian gần đây, sau khi xuất hiện hơn 100 trường hợp nhiễm và nghi nhiễm ở châu Âu, hãng tin Reuters cho hay.

Theo đó, nhóm Cố vấn Chiến lược và Kỹ thuật về Các mối nguy Truyền nhiễm có khả năng xảy ra đại dịch và dịch bệnh (STAG-IH) của WHO sẽ họp để thảo luận về vấn đề này. Dự kiến, nhóm ​​sẽ tập trung vào khả năng lây lan và vaccine phòng dịch, tờ The Telegraph đưa tin.

Ban điều hànH WHO họp tại trụ sở cơ quan này ở Geneva (Thụy Sĩ). Ảnh: WHO
Ban điều hànH WHO họp tại trụ sở cơ quan này ở Geneva (Thụy Sĩ). Ảnh: WHO

Tuy nhiên, nhóm này không chịu trách nhiệm quyết định liệu việc bùng phát bệnh đậu mùa khỉ có nên được tuyên bố là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được thế giới quan ngại như đại dịch COVID-19 hay không.

Bệnh đậu mùa khỉ là một loại virus từ động vật truyền sang người, với các triệu chứng rất giống bệnh đậu mùa nhưng ít nghiêm trọng hơn về mặt lâm sàng. Đây là căn bệnh hiếm gặp, thường không gây tử vong và có biểu hiện là sốt, đau nhức cơ, ớn lạnh, kiệt sức và phát ban giống thủy đậu.

Theo hãng tin AP, các nhà khoa học châu Phi đã rất bối rối trước những ca nhiễm ghi nhận ở châu Âu. Lý do là vì các ca nhiễm loại bệnh này trước đây thường có mối liên hệ đến miền trung và tây Phi. Tuy nhiên, những ca nhiễm ở châu Âu, Mỹ hiện tại thì những người mắc bệnh chưa từng đến những vùng châu Phi này.

Bệnh này có thể lây truyền qua tiếp xúc với các vết thương và mụn nước trên da của người bị nhiễm bệnh, cũng như qua các vật dụng dùng chung như khăn tắm. Tuy nhiên, hiện các nhà khoa học Anh đang nghiên cứu loại bệnh này có lây qua đường tình dục hay không.

Hiện tại, một số nước đã ghi nhận bệnh đậu mùa khỉ bao gồm Bỉ, Pháp, Đức, Ý, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Anh và các nước ngoài châu Âu như Mỹ, Canada và Úc.

Đài RT hôm 20-5 đưa tin một người đàn ông 30 tuổi ở Israel đã nhập viện và cách ly ở TP Tel Aviv vì nghi nhiễm bệnh đậu mùa khỉ. Người này đã đến khu vực tây Âu - nơi ghi nhận nhiều ca mắc loại bệnh này. Bộ Y tế Israel cũng đã yêu cầu những người từ nước ngoài trở về nếu bị sốt hoặc phát ban thì liên hệ ngay đến cơ quan y tế.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện