Thế giới

Siêu bão áp sát, Nhật Bản sơ tán dân, hủy hàng loạt chuyến bay

07:32, 04/09/2022
Siêu bão Hinnamnor đang áp sát quần đảo Okinawa (phía Nam Nhật Bản), buộc chính quyền địa phương phải ra lệnh sơ tán và nhiều hãng hàng không phải hủy chuyến bay.

Các thành phố Miyakojima và Ishigaki của Okinawa hôm thứ Bảy đã hướng dẫn người dân di tản đến nơi kiên cố trước khi gió mạnh lên. Số cư dân được yêu cầu sơ tán ở Miyakojima lên đến hơn 55.000 người thuộc 29.000 hộ gia đình. Ở thành phố Ishigaki, con số này là hơn 49.000 cư dân thuộc 25.600 hộ gia đình.

Hãng hàng không Japan Airlines đã hủy 56 chuyến bay, ảnh hưởng đến khoảng 3.230 hành khách. ANA Holdings hủy 44 chuyến bay ngày 3/9 và 22 chuyến ngày 4/9. Skymark Airlines hủy 14 chuyến bay ngày thứ Bảy và 9 chuyến ngày Chủ nhật.

Sóng lớn được ghi nhận tại đảo chính của quần đảo Okinawa hôm 3/9. Ảnh: Kyodo
Sóng lớn được ghi nhận tại đảo chính của quần đảo Okinawa hôm 3/9. Ảnh: Kyodo

Hinnamnor có sức gió tối đa duy trì khoảng 148km/h và gió giật khoảng 212km/h, theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản. Tuy nhiên, sức gió dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Khu vực xung quanh quần đảo Sakishima được dự báo sẽ có sóng cao 10m, khu vực đảo chính Okinawa có thể ghi nhận sóng cao 9m, biển động dữ dội.

Trước đó, đảo Đài Loan (Trung Quốc) cũng đã đưa ra cảnh báo về bão Hinnamnor.

Tại Hàn Quốc, cơ quan khí tượng thủy văn dự báo cơn bão sẽ tiến vào hòn đảo nghỉ dưỡng Jeju trong ngày 5 hoặc 6/9. Hinnamnor được cảnh báo có thể là một trong những cơn bão có sức tàn phá khủng khiếp nhất từng đổ bộ quốc gia này.

Để hạn chế tối đa thiệt hại do bão, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã yêu cầu Bộ trưởng Nội vụ Lee Sang-min áp dụng các biện pháp ứng phó cao nhất.

Ảnh: Yonhap
Tàu thuyền vào cảng tránh bão ở Pohang (Hàn Quốc). Ảnh: Yonhap
Tàu thuyền được đưa lên đất liền ở Ulsan. Ảnh: Yonhap
Ảnh: Yonhap
Những chiếc dù che tại bãi biển Gwangalli ở thành phố cảng Busan được dỡ bỏ. Ảnh: Yonhap
Ảnh: Yonhap
Sóng lớn ở Jeju ngày 3/9. Ảnh: Yonhap
Tượng khủng long được chằng buộc kĩ càng ở Nam Jeolla. Ảnh: Yonhap

 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện