Thế giới

Mỹ và Nga bí mật gặp nhau ở Thổ Nhĩ Kỳ

07:45, 15/11/2022
Tờ Kommersantcủa Nga đưa tin, cuộc trao đổi bí mật giữa Mỹ và Nga đã được tổ chức ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ. Hãng tin này cũng cho biết, Nga đã cử Giám đốc Cơ quan Tình báo nước ngoài Sergey Naryshkin tham gia cuộc trao đổi.

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov sau đó cũng xác nhận với truyền thông Nga rằng các cuộc trao đổi song phương trên đã diễn ra ở Ankara, đồng thời cho biết chúng được tổ chức theo sáng kiến của Mỹ.

CNN dẫn lời một người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia đưa tin, Giám đốc CIA Bill Burns đã đại diện Washington tham gia cuộc gặp. 

Giám đốc Cơ quan Tình báo nước ngoài Nga Sergey Naryshkin và Giám đốc CIA Bill Burns. Ảnh: Reuters

Đầu tháng này, theo truyền thông phương Tây, các quan chức Mỹ và Nga đã tham gia vào các cuộc tiếp xúc không công khai. Wall Street Journal đưa tin, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã trao đổi với cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Putin - ông Yury Ushakov và người đồng cấp Nikolay Patrushev.

Nhà Trắng không phủ nhận về các cuộc trao đổi khi người phát ngôn Karine Jean-Pierre nhận định với báo giới rằng các cuộc gặp này tập trung vào việc "giảm rủi ro". Trong khi đó, ông Peskov tránh đề cập đến nội dung các cuộc trao đổi.

Thổ Nhĩ Kỳ đã xuất hiện như một nhân tố trung gian hòa giải quan trọng trong suốt cuộc xung đột ở Ukraine. Hồi cuối tháng 3, nước này đã tổ chức các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine với việc hai bên đạt được tiến triển đáng kể để dàn xếp một thỏa thuận hòa bình. Tuy nhiên, Moscow cho rằng các cuộc đàm phán này đã bị Anh phá hoại khi cựu Thủ tướng Boris Johnson tới Kiev hồi tháng 4. Theo truyền thông Ukraine, ông Johnson đã nói với Tổng thống Volodymyr Zelensky rằng các nước phương Tây sẽ không ủng hộ thỏa thuận an ninh được đề xuất mà Kiev thảo luận với Moscow.

Ankara cũng hỗ trợ Liên Hợp Quốc khởi động Sáng kiến Biển Đen, cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc qua các tàu thương mại. Thỏa thuận này được ký kết vào tháng 7 và sẽ hết hạn vào 18/11. Moscow đã nhiều lần khẳng định nước này có lẽ sẽ không nhất trí với việc làm mới thỏa thuận trừ khi Liên Hợp Quốc cam kết tạo điều kiện để Nga xuất khẩu ngũ cốc và phân bón./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện