Thế giới

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo, Nhật phát lệnh sơ tán dân

09:47, 03/11/2022
Triều Tiên phóng hai tên lửa đạn đạo, trong đó có một quả tầm xa, buộc Nhật Bản phát lệnh sơ tán người dân tại ba tỉnh miền trung.

"Triều Tiên dường như đã phóng tên lửa. Hãy tìm nơi trú ẩn kiên cố trong các ngôi nhà hoặc dưới hầm ngầm. Lệnh sơ tán áp dụng cho các tỉnh miền trung Miyagi, Niigata và Yamagata", chính phủ Nhật Bản cho biết trong cảnh báo gửi đến người dân lúc 7h50 hôm nay (5h50 giờ Hà Nội).

Giới chức Nhật cho biết tên lửa không bị đánh chặn và đã lao xuống Thái Bình Dương. Đây là lần thứ hai Triều Tiên phóng tên lửa và buộc chính phủ Nhật Bản phát lệnh sơ tán người dân trong vòng một tháng qua.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản sau đó đính chính thông tin, nói rằng tên lửa không bay qua lãnh thổ nước này như cảnh báo, đồng thời thông báo Triều Tiên phóng thêm hai tên lửa đạn đạo. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada thừa nhận thông tin ban đầu bị nhầm lẫn do nước này "mất dấu quả đạn khi nó bay qua biển Nhật Bản".

Tên lửa đạn đạo tầm xa Hwasong-12 được Triều Tiên phóng thử hồi tháng 1. Ảnh: KCNA.
Tên lửa đạn đạo tầm xa Hwasong-12 được Triều Tiên phóng thử hồi tháng 1. Ảnh: KCNA.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho hay Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm xa và hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển phía đông bán đảo.

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn lời nguồn tin trong JCS cho biết quả đạn đầu tiên tách tầng trong quá trình bay, cho thấy đây có thể là tên lửa đạn đạo tầm xa. Quân đội Hàn Quốc cũng xem xét khả năng Triều Tiên đã phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Triều Tiên chưa bình luận về thông tin.

Vụ phóng tên lửa diễn ra một ngày sau khi Triều Tiên phóng ít nhất 23 tên lửa các loại hôm 2/11, tần suất cao chưa từng thấy từ trước đến nay.

Loạt động thái diễn ra sau khi quân đội Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu tập trận không quân Vigilant Storm với sự tham gia của hơn 240 máy bay, trong đó có tiêm kích tàng hình F-35. Lực lượng tham gia tập trận dự kiến thực hiện 1.600 lượt xuất kích, mức cao nhất trong hoạt động huấn luyện chung giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc.

Cảnh báo trên truyền hình Nhật Bản và vị trí ba tỉnh áp dụng lệnh sơ tán (màu vàng). Ảnh: Twitter/KBearhill.
Cảnh báo trên truyền hình Nhật Bản và vị trí ba tỉnh áp dụng lệnh sơ tán (màu vàng). Ảnh: Twitter/KBearhill.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 1/11 yêu cầu Mỹ và Hàn Quốc chấm dứt tập trận quy mô lớn, đồng thời cảnh báo sẵn sàng thực hiện mọi biện pháp cần thiết "để bảo vệ chủ quyền, an ninh của người dân và toàn vẹn lãnh thổ trước những mối đe dọa quân sự từ bên ngoài". Triều Tiên cũng đe dọa sẽ xem xét các biện pháp trả đũa mạnh mẽ hơn.

Hoạt động quân sự của các bên khiến tình hình bán đảo Triều Tiên gần đây căng thẳng trở lại. Triều Tiên nhiều lần phóng tên lửa tầm ngắn và tầm trung với lý do đáp trả các cuộc tập trận của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản. Trong khi đó, Mỹ và đồng minh lên án các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, coi đó là hành động khiêu khích và gây bất ổn, đồng thời tăng cường tập trận chung.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện