Thế giới

Trung Quốc tuyên bố sẽ đáp trả việc Mỹ bắn hạ khinh khí cầu

15:55, 05/02/2023
Trong tuyên bố đưa ra sau khi quân đội Mỹ bắn rơi khinh khí cầu, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bày tỏ sự “không hài lòng mạnh mẽ” và tuyên bố “bảo lưu quyền đáp trả”.

Tuyên bố đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào sáng 5/2, ngay sau khi quân đội Mỹ bắn hạ khinh khí cầu nước này.

Bắc Kinh đã bày tỏ sự “không hài lòng và phản đối mạnh mẽ”, tái khẳng định Trung Quốc đã nhiều lần thông báo với Mỹ khinh khí cầu của nước này được sử dụng vào mục đích dân sự và xâm nhập vào Mỹ vì lý do bất khả kháng, “hoàn toàn là sự cố bất ngờ”, cho biết Bắc Kinh đã yêu cầu Washington xử lý ổn thỏa vụ việc một cách “bình tĩnh, chuyên nghiệp và kiềm chế”.

Khinh khí cầu trôi lơ lửng ở Kingstown, Bắc Carolina. Ảnh: AP
Khinh khí cầu trôi lơ lửng ở Kingstown, Bắc Carolina. Ảnh: AP

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, “người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ cũng cho biết khinh khí cầu không gây ra mối đe dọa quân sự hay vật lý nào đối với những người dưới mặt đất”. Do vậy, Trung Quốc cho rằng, việc Mỹ sử dụng vũ lực, “rõ ràng là phản ứng thái quá và vi phạm nghiêm trọng thông lệ quốc tế”. Bắc Kinh tuyên bố “sẽ kiên quyết bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp liên quan, đồng thời bảo lưu quyền đưa ra các phản ứng cần thiết tiếp theo”.

Trong khi đó, phía Mỹ cho rằng khí cầu không người lái của Trung Quốc là khinh khí cầu do thám và cử máy bay chiến đấu phóng tên lửa bắn hạ vào ngày 4/2. Được biết, Washington gọi đây là “sự vi phạm rõ ràng” chủ quyền của Mỹ và đã thông báo cho Bắc Kinh về vụ bắn hạ này.

Trước đó, trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị đã kêu gọi hai bên “kịp thời liên lạc, tránh đánh giá sai, kiểm soát bất đồng” khi đối mặt với những tình huống bất ngờ. Ông cũng tuyên bố Bắc Kinh “không chấp nhận bất kỳ sự suy đoán và thổi phồng vô căn cứ nào”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng ra tuyên bố, cho rằng “một số chính khách và truyền thông Mỹ lợi dụng vấn đề này để công kích và bôi nhọ Trung Quốc”, khẳng định Bắc Kinh “không có ý định, cũng chưa bao giờ vi phạm lãnh thổ và không phận của bất kỳ quốc gia có chủ quyền nào”.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện
  • Chương trình visa L1A diện doanh nhân