Thế giới

Mỹ và các cường quốc châu Âu ra tuyên bố về phát hiện mới ở Iran, cảnh báo diễn biến báo động

10:14, 09/03/2023
Mỹ và các cường quốc hàng đầu châu Âu mới đây bày tỏ lo ngại về việc Iran tạo ra một lượng nhỏ uranium được làm giàu tới độ tinh khiết 84%, gần mức có thể sử dụng để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Hồi cuối tháng 2, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết đã phát hiện các hạt uranium được làm giàu lên tới 83,7% tại cơ sở hạt nhân Fordow của Iran. Uranium ở cấp độ sản xuất vũ khí được làm giàu ở mức khoảng 90%.

Tuy nhiên, người phát ngôn Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) Behruz Kamalvandi khẳng định: “Sự hiện diện của một hoặc nhiều hạt uranium làm giàu trên 60% không đồng nghĩa làm giàu trên 60%”.

Một cuộc họp của Hội đồng Thống đốc IAEA. (Nguồn: Gov.pl)
Một cuộc họp của Hội đồng Thống đốc IAEA. (Nguồn: Gov.pl)

Ngày 8/3, trong tuyên bố gửi cuộc họp định kỳ Hội đồng Thống đốc IAEA, Mỹ kêu gọi tất cả quốc gia thành viên của cơ quan này cần “quan tâm sâu sắc” tới vụ phát hiện trên và coi đây là “diễn biến đáng báo động”.

Washington nhấn mạnh: “Iran phải hợp tác đầy đủ và ngay lập tức với IAEA để làm rõ những gì đã xảy ra, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả các biện pháp xác minh và giám sát được coi là cần thiết… Iran phải đảm bảo rằng sự cố như vậy sẽ không tái diễn”.

Trong khi đó, các cường quốc hàng đầu châu Âu - gồm Anh, Pháp và Đức (còn được gọi là Nhóm E3) - cũng ra tuyên bố gửi Hội đồng Thống đốc IAEA bày tỏ lo ngại “đặc biệt” về phát hiện tại cơ sở hạt nhân Fordow của Iran.

Nhóm E3 tuyên bố: “Việc làm giàu chưa từng có này lên tới 83,7% U-235 là sự leo thang cực kỳ nghiêm trọng… đưa Iran gần hơn tới các hoạt động sản xuất vũ khí một cách nguy hiểm”.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện