Thế giới

Triều Tiên tiết lộ đầu đạn hạt nhân mới

17:12, 28/03/2023
Triều Tiên vừa tiết lộ đầu đạn hạt nhân mới, nhân chuyến thăm Viện Vũ khí hạt nhân của nhà lãnh đạo Kim Jong Un để chỉ đạo tăng cường sản xuất vật liệu hạt nhân cấp độ vũ khí, KCNA đưa tin ngày 28/3.
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un. (Ảnh: KCNA)
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un. (Ảnh: KCNA)

KCNA đăng một số bức ảnh chụp đầu đạn Hwasan-31 khi ông Kim có chuyến thăm Viện Vũ khí hạt nhân. Tại đây, ông kiểm tra các vũ khí hạt nhân chiến thuật và công nghệ lắp đầu đạn vào tên lửa đạn đạo, cũng như các kế hoạch phản công hạt nhân.

Theo giới chuyên gia, những hình ảnh này có thể cho thấy tiến bộ trong công nghệ thu nhỏ đầu đạn để trang bị cho tên lửa đạn đạo liên lục địa, đủ khả năng vươn tới Mỹ.

George William Herbert, một giáo sư phụ trợ tại Trung tâm chống phổ biến vũ khí hạt nhân thuộc Viện Nghiên cứu quốc tế Middlebury, nói rằng các bức ảnh cho thấy “sự cải thiện đáng kể về kích cỡ, có thể là bước tiến về thiết kế”.

Ông Kim chỉ đạo sản xuất vật liệu cấp độ vũ khí để tăng kho vũ khí hạt nhân của nước này theo “cấp số nhân” và tạo ra những vũ khí mạnh hơn nữa, KCNA đưa tin.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên nói rằng kẻ thù của lực lượng hạt nhân Triều Tiên không phải quốc gia hay nhóm quốc gia cụ thể nào, mà là “chiến tranh và thảm họa hạt nhân”, và chính sách mở rộng kho vũ khí của Triều Tiên chỉ nhằm bảo vệ đất nước, hòa bình và ổn định khu vực.

Ông Kim cũng đã nghe báo cáo về hệ thống quản lý vũ khí hạt nhân tích hợp dựa trên công nghệ thông tin mang tên Haekbangashoe. Tính chính xác, mức độ đáng tin cậy và an ninh của hệ thống này đã được thẩm định trong các cuộc diễn tập phản công hạt nhân gần đây, theo KCNA.

Những hoạt động này diễn ra khi nhóm tàu sân bay USS Nimitz chuẩn bị cập cảng hải quân Hàn Quốc ngày 28/3, sau khi triển khai chiến dịch tập trận chung.

Giới chức Hàn Quốc nói rằng đợt tập trận phối hợp được thiết kế để nâng cao năng lực răn đe mở rộng của Mỹ, nhất là lực lượng hạt nhân, để ngăn chặn tấn công vào các đồng minh, khi mối đe dọa từ Triều Tiên ngày càng lớn. Tàu sân bay Mỹ đến Hàn Quốc – lần đầu tiên trong gần 6 năm – cũng đánh dấu 70 năm hình thành liên minh Mỹ - Hàn.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện