Thế giới

Biểu tình tại Israel tiếp diễn bất chấp ông Netanyahu nhượng bộ

09:02, 02/04/2023
Người dân Israel vẫn tiếp tục xuống đường biểu tình với mục đích yêu cầu chính phủ ông Netanyahu hủy bỏ hoàn toàn kế hoạch cải cách tư pháp gây tranh cãi.
Một phụ nữ ra hiệu trong cuộc biểu tình phản đối cuộc cải cách tư pháp của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Reuters.
Một phụ nữ ra hiệu trong cuộc biểu tình phản đối cuộc cải cách tư pháp của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Reuters.

Các cuộc biểu tình ngày 1/4 phản đối cuộc cải cách tư pháp của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu không có dấu hiệu hạ nhiệt. Có tới hàng chục nghìn người đã tiếp tục xuống đường yêu cầu chính phủ Israel hủy bỏ hoàn toàn kế hoạch, theo Reuters.

Truyền thông Israel ước tính hơn 150.000 người đã tham gia các cuộc biểu tình trên toàn quốc vào ngày 1/4, đông nhất là ở trung tâm thương mại Tel Aviv.

“Chúng tôi sẽ giành chiến thắng bởi đây không phải là thứ mà chúng tôi có thể sống cùng”, ông Limor Moyal, một người biểu tình, phát biểu tại Tel Aviv.

Trước làn sóng phẫn nộ trong nước và những chỉ trích từ phía đồng minh Washington, ông Netanyahu miễn cưỡng tạm dừng kế hoạch cải cách tư pháp nhằm tiếp tục đàm phán với liên minh cầm quyền và các đảng đối lập.

Một trong những điểm gây tranh cãi nhất trong kế hoạch cải cách tư pháp là việc liên minh cầm quyền sẽ có nhiều quyền lực hơn trong việc bổ nhiệm thẩm phán, bao gồm cả Tòa án Tối cao Israel.

Các nhà phê bình coi kế hoạch của chính phủ Israel sẽ có tác động tiêu cực lên sự độc lập của tòa án.

Trong khi đó, Thủ tướng Netanyahu cho rằng cải cách là cần thiết để cân bằng các nhánh quyền lực. Ông đã sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant vì phản đối kế hoạch này.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện